Chuyên gia lo ngại xét nghiệm H7N9 không chính xác

08/04/2013 12:48 GMT+7

(TNO) Một số chuyên gia quan sát tình hình dịch bệnh lo ngại các xét nghiệm để phát hiện H7N9 tại Trung Quốc không chính xác.

(TNO) Trung Quốc ngày 7.4 ghi nhận thêm ba trường hợp bị nhiễm cúm H7N9, gồm hai người ở Thượng Hải và một ở tỉnh An Huy, nâng tổng số ca nhiễm lên 21 người. Một số chuyên gia quan sát tình hình dịch bệnh lo ngại các xét nghiệm để phát hiện H7N9 tại Trung Quốc không chính xác.

Tờ South China Morning Post (Trung Quốc) cho biết, hai bệnh nhân nhiễm H7N9 ở Thượng Hải gồm một người đàn ông 59 tuổi đến từ tỉnh An Huy, hiện trong tình trạng nguy kịch, và một người Thượng Hải 67 tuổi, hiện tình hình sức khỏe đã ổn định trở lại.

Còn ca nhiễm cúm ở tỉnh An Huy là một người đàn ông 55 tuổi, hành nghề buôn bán gia cầm.

Chuyên gia lo ngại xét nghiệm H7N9 không chính xác
Một bé trai đang được xét nghiệm bệnh cúm ở một bệnh viện tại tỉnh An Huy - Ảnh: AFP

Được biết, chính phủ Trung Quốc cũng cho hay hơn 190 người có tiếp xúc với 10 bệnh nhân nhiễm H7N9 đang được theo dõi sát sao. Hai trong số 190 người này có dấu hiệu bị cúm nhưng xét nghiệm cho thấy họ âm tính với H7N9.

Trang tin Business Insider (Mỹ) trích dẫn lời bà Laurie Garrett, một nhà báo chuyên viết về mảng khoa học từng đoạt giải báo chí Pulitzer và hiện là biên tập viên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR), bình luận trên trang Twitter của mình rằng, ngay cả xét nghiệm của các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch chỉ cho ra kết quả là “dương tính nhẹ”.

“Tôi chắc có gì đó không ổn với xét nghiệm H7N9. Ngay cả đối với bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch thì kết quả xét nghiệm cũng chỉ là dương tính nhẹ. Liệu các xét nghiệm H7N9 có bị sót trường hợp nào không? Những người tiếp xúc với người bị nhiễm đã có dấu hiệu bị cúm nhưng xét nghiệm cho thấy họ âm tính với H7N9”, bà Garrett nói.

Các chuyên gia dịch bệnh lo ngại nếu xét nghiệm H7N9 tại Trung Quốc không chính xác thì có nghĩa là vi rút này hiện đã lan ra rộng hơn so với số liệu trong các báo cáo thống kê.

Tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, chủ sạp bán gia cầm nằm cách cửa hàng mà một người bị nhiễm H7N9 từng đến mua hai con chim cút trước khi bị bệnh cho biết, không có ai tới kiểm tra hay tiến hành khử trùng sạp của bà.

“Không có thông báo cấm bán, nên chúng tôi vẫn tiếp tục bán gà vịt, nhưng không ai mua cả”, bà này cho biết.

Chính quyền thành phố Hàng Châu trước đó bác bỏ thông tin cho rằng H7N9 được phát hiện có ở chim cút sống, tờ South China Morning Post cho hay.

Hoàng Uy

>> Thêm người nhiễm ­vi rút H7N9
>> Phòng chống cúm A/H7N9: Kiểm tra thân nhiệt khách ở sân bay
>> Lo ngại cúm H7N9 lây lan rộng
>> Đặt máy đo thân nhiệt kiểm soát cúm A/H7N9 ở sân bay Tân Sơn Nhất
>> Trung Quốc phát hiện H7N9 có trong gà, chim cút
>> Tăng cường ngăn ngừa dịch H7N9 tại cửa khẩu
>> Vi rút cúm H7N9 có độc lực mạnh
>> Nguy cơ cúm H7N9 xâm nhập VN rất cận kề
>> Số ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc tăng, thế giới cảnh giác cao độ
>> Thêm người chết vì cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc
>> Số ca nhiễm H7N9 tại Trung Quốc gia tăng
>> Ngăn chặn cúm H7N9 lây lan sang Việt Nam
>> Hai người Trung Quốc chết do nhiễm cúm H7N9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.