Trung Quốc “ngầm” cảnh cáo đồng minh Triều Tiên

07/04/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 7.4 phát biểu rằng sự ổn định của châu Á đang phải đối mặt với những “thách thức mới” và cảnh báo không quốc gia nào được phép "gây rối loạn khu vực".

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 7.4 phát biểu rằng sự ổn định của châu Á đang phải đối mặt với những “thách thức mới” và cảnh báo không quốc gia nào được phép "gây rối loạn khu vực".

>> Trung Quốc toan tính đưa trái phép du khách tới Hoàng Sa
>> Trung Quốc bị tố dùng dân quân gây rối trên biển
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển
>> Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông

Tuy nhiên, trong bài diễn văn tại Diễn đàn châu Á Bắc Ngao (tổ chức tại đảo Hải Nam, Trung Quốc), ông Tập không hề nhắc đến cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên hay tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như với các nước Đông Nam Á, AFP đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc nói không thể chấp nhận những nước gây “hỗn loạn vì lợi ích cá nhân”, đây được xem là một động thái “ngầm” cảnh cáo đồng minh Triều Tiên, theo AFP.

Trung Quốc: Không nước nào được phép gây rối
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã cảnh báo “khéo” Triều Tiên trong bài phát biểu của mình ở Diễn đàn châu Á Bác Ngao - Ảnh: Reuters

“Không ai được phép đẩy khu vực, thậm chí là cả thế giới, vào hỗn loạn vì lợi ích cá nhân”, AFP dẫn lời ông Tập.

Cùng có mặt tại hội nghị, Thủ tướng Úc Julia Gillard bày tỏ sự đồng tình với ông Tập Cận Bình, nói rằng “tất cả các quốc gia trong khu vực cùng hưởng lợi từ sự ổn định”.

Tuy nhiên, khác với vị lãnh đạo Trung Quốc, bà Gillard đề cập trực tiếp đến Triều Tiên và nhận định rằng tình hình bán đảo Triều Tiên minh họa cho các hậu quả tiềm tàng của việc xung đột, bất đồng.

Được xem như là Diễn đàn Kinh tế Thế giới phiên bản châu Á, Diễn đàn châu Á Bác Ngao là nơi lãnh đạo các chính phủ, doanh nghiệp và học viện tại châu Á cùng gặp gỡ hằng năm để thảo luận về các vấn đề nóng trong khu vực.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.