Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên

06/04/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ chuẩn bị triển khai một máy bay do thám không người lái tại Nhật nhằm tăng cường năng lực trinh sát giữa lúc CHDCND Triều Tiên sẵn sàng cho một vụ phóng tên lửa.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật số ra hôm nay, 6.4, dẫn nguồn tin chính phủ cho hay máy bay do thám Global Hawk sẽ được triển khai tại căn cứ Mỹ ở Misawa, phía bắc nước Nhật. Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái Global Hawk được triển khai tại Nhật.

Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
 Máy bay Global Hawk của Mỹ - Ảnh: AFP

Vào tháng trước, quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật về kế hoạch triển khai máy bay trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 song thời hạn này có thể được đẩy lên sớm hơn sau các tường thuật về việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa.

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên đã lắp hai tên lửa tầm trung Musudan vào bệ phóng di động và giấu chúng ở các cơ sở dưới lòng đất gần bờ đông.

Tên lửa Musudan chưa bao giờ được thử nghiệm, song được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 km. Trên lý thuyết, tên lửa này có thể nhắm bắn vào mọi mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật và có khả năng sẽ bắn tới các căn cứ Mỹ tại đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Căng thẳng đã dâng cao tại bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, khi CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa. Vào tháng 2, nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, dẫn đến việc Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Sơn Duân

>> Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân
>> Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài
>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai tên lửa thứ hai đến bờ biển phía đông
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.