Dụng cụ “mặc áo” cho bưởi da xanh

06/04/2013 09:15 GMT+7

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Bến Tre, hiện toàn tỉnh có hơn 700 ha bưởi da xanh nhiễm sâu đục trái; trong đó hơn phân nửa nhiễm từ trung bình tới nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng và thu nhập của nhà vườn.

Dụng cụ “mặc áo” cho bưởi da xanh
Anh Lê Thanh Bằng đang “mặc áo” cho bưởi

Để hạn chế thiệt hại, ngành nông nghiệp Bến Tre khuyến cáo nông dân “mặc áo cho bưởi” (dùng bọc bao trái) để phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc “mặc áo cho bưởi” rất khó thực hiện, nhất là đối với những trái mọc trên cao hoặc ngoài xa, khó với tay tới.

Nhằm giúp nhà vườn bớt vất vả trong việc này, anh Lê Thanh Bằng, một thành viên của HTX bưởi da xanh Mỹ Thạnh An (xã Nhơn Thạnh, TP.Bến Tre), đã sáng chế ra một dụng cụ mà anh gọi là “dụng cụ bao quả bưởi, thương hiệu Tư Bằng”. Anh Bằng cho biết anh cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền lên Cục Sở hữu trí tuệ.

Dụng cụ này bao gồm một thanh inox loại tốt, có chiều dài từ 2,5 - 3,5 m và có trọng lượng khoảng 500 gr. Bên trên là một vòng tròn bằng sắt có thể điều chỉnh được hình dạng. Túi bao bưởi (loại chuyên dụng) được tròng vào vòng tròn này, dây túi được móc vào một cọng kẽm nối dài từ đầu tới cuối thanh inox, người sử dụng chỉ cần giật sợi dây này là đầu túi sẽ thắt lại, ôm trọn quả bưởi bên trong và sau đó thu thanh inox về.

Theo ông Lê Tân Kỳ, Chủ nhiệm HTX bưởi da xanh Mỹ Thạnh An, dụng cụ này có thể bao được khoảng 200 trái/buổi, cao gấp nhiều lần so với làm bằng tay. Hơn nữa việc “mặc áo” cho trái bưởi trên cao, hay giữa mương nước đều rất dễ dàng. Anh Tư Bằng cho biết giá thiết bị này là 200.000 đồng và anh đã bán được hàng trăm chiếc, tính từ đầu năm đến nay. Hiện anh đang tìm tòi, “sáng chế” một dụng cụ “tất cả trong một”, có thể phun thuốc, hái trái và “mặc áo” cho trái bưởi.

Hưng Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.