Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội

06/04/2013 09:27 GMT+7

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu…; nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại làm quỹ nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội (NƠXH).

Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội
Dự án chung cư Bàu Sen (TP.Vũng Tàu) đang hoàn thiện - Ảnh Nguyễn Long

Nhu cầu quá nhiều…

Hiện nay, BR-VT đang triển khai xây dựng đề án phát triển quỹ nhà NƠXH và suất tái định cư. Theo đó, giai đoạn 2009 – 2015, BR-VT phải xây dựng 5.000 căn hộ NƠXH và giai đoạn 2010 – 2015 xây dựng 30.000 suất tái định cư.

Theo Sở Xây dựng thì việc thực hiện 2 đề án trên tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và H.Tân Thành còn nhiều khó khăn, chủ yếu do quỹ đất tại các đô thị này hiện rất hạn hẹp. Cụ thể, tại Tân Thành, theo kế hoạch của đề án phát triển NƠXH thì tính đến hết năm 2012 phải hoàn thành khoảng 50% khối lượng quỹ nhà ở (khoảng 425 căn). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay địa phương này chưa xây dựng được một dự án NƠXH cho địa phương. Tại TP.Bà Rịa, khi các dự án cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp Long Hương 1, 2 và cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp Hòa Long, công viên Bà Rịa… triển khai, thì nhu cầu nhà ở diện tái định cư tiếp tục tăng cao. Theo đó, đến năm 2015, UBND TP.Bà Rịa phải xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho khoảng 3.395 suất, nhưng đến nay chỉ mới có vài trăm căn.

Còn đối với TP.Vũng Tàu, là địa phương hiện có tốc độ đô thị hóa cao và có nhu cầu về tái định cư rất lớn. Theo kế hoạch của đề án phát triển quỹ nhà ở tái định cư, cần khoảng 9.000 suất cho giai đoạn 2010-2015, nhưng đến nay, địa phương này chỉ hoàn thành được 413 suất tái định cư.

Đề nghị chuyển giao nhiều dự án nhà ở

Hiện đã có 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh BR-VT kiến nghị nhà nước mua lại các dự án nhà ở thương mại, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm NƠXH. Cụ thể, Công ty CP Phát Triển Nhà đã có công văn đề xuất chuyển giao cho UBND H.Tân Thành dự án siêu thị kết kợp chung cư 18 tầng khu Đô thị mới Phú Mỹ (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng) với giá chuyển giao đề xuất là 6,321 triệu đồng/m2 sàn. Tổng giá trị chuyển giao toàn bộ dự án là 260,43 tỉ đồng.

Công ty TNHH MTV Lan Anh đề xuất chuyển giao cho UBND TP.Bà Rịa 150 căn nhà ở và 500 nền đất thương phẩm tại các dự án Lan Anh 2, Lan Anh 4 và Lan Anh 5 để làm quỹ nhà tái định cư. Tổng giá trị chuyển giao toàn bộ là 243,9 tỉ đồng. Công ty CP Xây dựng & Phát triển Đô thị tỉnh BR-VT cũng có công văn đề xuất xin chuyển đổi dự án chung cư Bàu Sen (TP.Vũng Tàu) thành dự án NƠXH hoặc nhà ở tái định cư cho TP.Vũng Tàu. Một lãnh đạo công ty này chia sẻ: “Hiện nay quỹ đất sạch dùng để xây dựng bố trí tái định cư trên địa bàn rất khan hiếm. Để tạo quỹ đất bố trí xây dựng các dự án tái định cư, thành phố phải bỏ một khoản chi phí không nhỏ để đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy dự án Chung cư Bàu Sen có 25 tầng với 840 căn sau khi chuyển sang dự án tái định cư, giúp thành phố giải tỏa được 2 vấn đề, vừa tiết kiệm quỹ đất sạch vừa tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn để đền bù giải phóng mặt bằng”.

Còn theo một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh BR-VT, việc dùng nguồn vốn ngân sách mua lại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn để chuyển đổi thành quỹ nhà tái định cư, NƠXH là phù hợp với chủ trương tại Nghị Quyết 02 của Chính phủ. Sở Xây dựng đang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát các dự án phát triển nhà ở thương mại đã và đang xây dựng trên địa phương, hiện có nhu cầu và khả năng thực hiện chuyển đổi sang phục vụ cho mục đích tái định cư và các loại hình NƠXH phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để UBND tỉnh xem xét trước khi báo cáo Ban thường vụ Tỉnh Ủy và trình Thường trực HĐND theo quy định.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.