Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?

05/04/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia an ninh và quan chức Mỹ nhận định rằng CHDCND Triều Tiên chưa đủ khả năng tấn công hạt nhân Mỹ như lời đe dọa.

(TNO) Các chuyên gia an ninh và quan chức Mỹ nhận định rằng mặc dù CHDCND Triều Tiên lên tiếng đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ nhưng nước này thực chất vẫn chưa đủ khả năng bắn tên lửa đến Mỹ.

Triều Tiên gần đây đe dọa dùng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tấn công Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, nhằm trả đũa những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo tin tức từ Reuters ngày 4.4.

Những “lời đe dọa hiếu chiến”

Các quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng tập trung phát triển "chậm chạp và dần dần" công nghệ tên lửa trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa đủ khả năng bắn tới lục địa Mỹ, bao gồm cả quần đảo Guam, Hawaii hay Alaska.

Và cũng chưa có chứng cứ cho thấy Triều Tiên đã thử nghiệm các thiết bị hạt nhân để đặt lên các tên lửa tầm xa của nước này, cũng theo các quan chức trên.

Như vậy, theo các quan chức và chuyên gia quốc phòng Mỹ, Triều Tiên chỉ có thể tấn công nhắm vào một số khu vực của Mỹ, nhưng không thể bắn tới lục địa Mỹ, và Bình Nhưỡng cũng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin ngày 4.4 cũng cho hay thay vì dùng vũ khí hạt nhân, Triều Tiên có thể tiến hành những hành động khiêu khích khác, bao gồm đụng độ biên giới và tấn công mạng.

Những tuyên bố tấn công hạt nhân nước Mỹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng chỉ là những “lời đe dọa hiếu chiến”, Gary Samore, một chuyên gia bài trừ vũ khí hạt nhân của chính phủ Mỹ, cho biết.

Ông Samore nhận định: “Triều Tiên không tài nào có tên lửa hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ. Người Triều Tiên không muốn tự sát. Họ biết rõ bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào nhắm vào nước Mỹ sẽ dẫn đến sự kết thúc của Triều Tiên”.

Nhà khoa học hạt nhân Siegfried Hecker, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Trung tâm Hợp tác và an ninh quốc tế tại đại học Stanford (Mỹ), nhận định: "Tôi cho rằng Triều Tiên không có khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân gắn vào các tên lửa, và cho dù nhiều năm nữa thì Bình Nhưỡng cũng chưa thể làm được điều này”.

Thông tin “mù mờ” về vũ khí của Triều Tiên

Thông tin chi tiết về các chương trình vũ khí của Triều Tiên, do tình báo Mỹ và các nước khác thu thập vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên, Triều Tiên tỏ ra quá “kín kẽ” nên các thông tin liên quan đến năng lực quốc phòng của họ cũng không nhiều.

Hôm 4.4, Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo rằng quân đội nước này được ủy quyền tấn công vào lãnh thổ Mỹ bằng "những vũ khí hạt nhân đa dạng, nhỏ và nhẹ hơn".

Các quan chức và chuyên gia an ninh Mỹ cho biết Triều Tiên có thể thiết kế và xây dựng thành công thiết bị hạt nhân thu nhỏ có thể dùng để đặt lên các tên lửa tầm trung Nodong.

Nhưng thậm chí nếu Bình Nhưỡng đã phát triển thành công đầu đạn hạt nhân, vẫn có nhiều nghi ngờ cho rằng liệu Triều Tiên có đủ khả năng thử nghiệm để đảm bảo nó thật sự hoạt động tốt hay không.

Những tên lửa tầm trung như Nodong chỉ có thể bắn tới lãnh thổ các đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản, không đủ tầm xa để đánh trúng lãnh thổ Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

Một loại tên lửa tầm trung của Triều Tiên mà Mỹ đang theo dõi sát sao là KN-08, có tầm bắn xa hơn Nodong, từng được “khoe” trong một cuộc duyệt binh hồi năm ngoái. Nhiều chuyên gia cho rằng đó chỉ là mô hình giả mạo.

Đô đốc James Winnefeld, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tin rằng KN-08 có đủ tầm bắn đến nước Mỹ”.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kwan-jin hôm 4.4 cho biết tên lửa tầm trung KN-08 mà Triều Tiên triển khai ra bờ biển phía đông không đủ khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

“Tên lửa này chỉ có thể được dùng cho mục đích bắn thử hoặc tập trận”, theo ông Kim.

Một quan chức Mỹ giấu tên nhận định rằng quân đội Mỹ đã không có đủ thông tin tình báo về tên lửa KN-08 và tính toán không chính xác tầm bắn của tên lửa này (được cho ở khoảng 2.500-6.000 km mà vẫn chưa có con số cụ thể).

Trước đó, cũng trong ngày 4.4, tình báo Mỹ và Hàn Quốc lại cho rằng Triều Tiên đã di chuyển một vật thể trông như tên lửa tầm trung Musudan hoặc Nodong B đến bờ biển phía đông.

Tên lửa Musudan được cho là có tầm bắn 3.000 km, xa hơn Nodong (tầm bắn ước tính khoảng 1.300 km), có thể bắn tới các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và cũng có thể là quần đảo Guam của Mỹ.

Cựu quan chức tình báo Mỹ Greg Thielmann nhận định: “Tên lửa Musudan chưa từng được bắn thử nghiệm thì làm sao có thể xem đây là một mối đe dọa?”.

Ông Thielmann cho biết Triều Tiên có hàng trăm tên lửa, hầu hết là phiên bản cải tiến của tên lửa SCUD-B và SCUD-C với tầm bắn 300-500 km và hàng chục tên lửa Nodong.

“Trong những tên lửa kể trên, không có loại nào có thể bắn tới quần đảo Guam, Hawaii”, theo ông Thielmann.

Phúc Duy

>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế
>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ
>> Triều Tiên có thể mất 6 tháng khôi phục lò phản ứng hạt nhân
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển
>> Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.