Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên

04/04/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron vừa lên tiếng cảnh báo Anh không nên từ bỏ chương trình phát triển hệ thống tên lửa hạt nhân Trident vì nước này đang liên tục bị đe dọa tấn công hạt nhân bởi các quốc gia khác như Triều Tiên.

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron vừa lên tiếng cảnh báo Anh không nên từ bỏ chương trình phát triển hệ thống tên lửa hạt nhân Trident vì nước này đang liên tục bị đe dọa tấn công hạt nhân bởi các quốc gia khác như Triều Tiên.

>> Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển
>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ

Tờ The Daily Telegraph (Anh) ngày 4.4 dẫn lời ông Cameron cho biết những mối đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Anh đã tăng cao kể từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Thủ tướng Anh cũng khẳng định nước Anh vẫn cần phải có “vũ khí phòng vệ”.

Thủ tướng Anh còn nói thêm rằng Anh có khả năng nằm trong tầm bắn tên lửa của “chính quyền hiếu chiến và khó nắm bắt” tại Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên ông Cameron đưa ra nhận định như thế này về Triều Tiên.

Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo sẽ là “ngu xuẩn” nếu Anh từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân Trident khi mà Triều Tiên gia tăng đe dọa tấn công nước này bằng tên lửa - Ảnh: Reuters

Được biết, đảng Dân chủ Tự do Anh trước đó đã lên tiếng phản đối dự án phát triển tên lửa Trident trị giá 20 tỉ bảng Anh của chính phủ vì cho rằng hệ thống tên lửa này không còn thích hợp với các thách thức về mặt địa lý chính trị mà nước Anh đang đối mặt.

Ông Cameron xác nhận Iran và Triều Tiên là những “mối đe dọa mới” của nước Anh.

“Iran tiếp tục đối đầu với cộng đồng quốc tế khi vẫn tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân. Còn chính quyền hiếu chiến và khó nắm bắt tại Triều Tiên thì mới đây đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba và có thể đã có đủ nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất hơn hàng chục vũ khí hạt nhân”, thủ tướng Anh phát biểu.

“Năm ngoái (2012), Triều Tiên đã công bố sở hữu một tên lửa đạn đạo mà họ cho là có thể bay đến mọi nơi trên đất Mỹ. Nếu điều này có thật thì nó đồng nghĩa với việc toàn bộ châu u, bao gồm cả Anh, cũng nằm trong tầm bắn tên lửa của Triều Tiên”, ông Cameron nói thêm.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển
>> Tình báo Anh ám hại cố Thủ tướng Congo Patrice Lumumba
>> Pháp, Anh chưa vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Trung Quốc vượt Anh xuất khẩu vũ khí
>> Triều Tiên có thể mất 6 tháng khôi phục lò phản ứng hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.