Căng thẳng có thể gây hại lâu dài cho sức khỏe tinh thần

06/04/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Tranh cãi nơi công sở, bất đồng ý kiến với người bạn đời hoặc bị kẹt xe hàng giờ có thể làm tăng nguy cơ rối loạn lo lắng hoặc các vấn đề về sức khỏe tinh thần khác đến tận 10 năm sau đó, theo USA Today ngày 3.4.

>> Căng thẳng làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Những căng thẳng hằng ngày có thể hủy hoại sức khỏe tinh thần của bạn, theo bà Susan Charles, Giáo sư Tâm lý học và hành vi xã hội tại Trường đại học California - Irvine (Mỹ), người đứng đầu một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Science.

Vấn đề không phải là có bao nhiêu tác nhân gây căng thẳng mà là cách bạn đối mặt với căng thẳng. Nếu bạn thật sự lo lắng hoặc buồn bã khi gặp căng thẳng, chúng sẽ gây hại cho sức khỏe tinh thần của bạn trong thời gian dài sau đó, bà Charles bổ sung.

Bà Charles và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về 711 người nam và nữ, từ 25 đến 74 tuổi. Đối tượng được khảo sát 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 năm.

Đối tượng được đề nghị cho biết những tác nhân khiến đối tượng căng thẳng hằng ngày, trong khoảng thời gian 8 ngày. Đối tượng cũng cho biết cảm xúc của mình trong khoảng thời gian đó, bao gồm buồn và lo lắng.

Kết quả được ghi nhận giúp các nhà khoa học xác định đối tượng nào căng thẳng và buồn bã hơn vào những ngày căng thẳng. Đối tượng cũng điền câu trả lời vào bảng hỏi để cho biết sức khỏe tinh thần nói chung, chẳng hạn như có bị rối loạn lo lắng và trầm cảm hay không.

Họ nhận thấy những đối tượng lo lắng và buồn bã nhiều hơn khi gặp tác nhân gây căng thẳng thì càng dễ bị rối loạn lo lắng trong 10 năm sau đó. Những đối tượng này không mắc phải vấn đề gì về sức khỏe tinh thần khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, nhóm nghiên cứu ghi nhận.

Để tránh tác hại lâu dài đó, cách tốt nhất để đối mặt với căng thẳng hằng ngày là xem chúng như một thách thức hơn là một mối nguy hại, bà Charles nói.

Đức Trí

>> Những triệu chứng căng thẳng đừng nên phớt lờ
>> Căng thẳng và bệnh Alzheimer
>> Căng thẳng và "chuyện ấy
>> Ăn giúp xoa dịu căng thẳng
>> Phụ nữ căng thẳng hơn nam giới khi đón nhận tin xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.