Venezuela bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống

03/04/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Venezuela đã chính thức bắt đầu ngày 2.4 với sự tham gia của 7 ứng cử viên, trong đó chỉ có quyền Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles là đối thủ thực sự.

(TNO) Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Venezuela đã chính thức bắt đầu ngày 2.4 với sự tham gia của 7 ứng cử viên. Quyền Tổng thống Nicolas Maduro đang tạm thời dẫn trước lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles về số người ủng hộ.

Các ứng cử viên tham gia tranh cử có cơ hội giành chiến thắng để trở thành Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 2013 - 2019, sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez dù tái đắc cử nhưng đã qua đời hôm 5.3 vừa qua, theo tin tức từ AFP.

Hôm 1.4, hãng GIS XXI tung ra kết quả cuộc thăm dò dư luận về hai ứng viên chủ chốt do hãng này tiến hành. Theo đó, quyền Tổng thống Maduro (50 tuổi) nhận được 55,3% số người ủng hộ, trong khi 44,7% người còn lại ủng hộ ông Capriles (40 tuổi), cựu Thống đốc bang Miranda, thủ lĩnh liên minh đối lập.

Không có thông tin cụ thể về số người tham gia khảo sát. Tuy nhiên, GIS XXI là hãng đưa ra kết quả thăm dò chính xác nhất trước thềm cuộc bầu cử năm ngoái, với chiến thắng thuộc về cố Tổng thống Chavez.

Còn theo hãng Hinterlaces, ông Maduro dẫn trước Capriles 20 điểm, dự đoán ông Maduro có khả năng thắng cử với 55% số phiếu bầu, so với Capriles là 35%.

Trước khi sang Cuba tiến hành phẫu thuật, cố Tổng thống Chavez đã giao quyền điều hành đất nước cho ông Maduro và đề nghị người dân bỏ phiếu cho ông trong trường hợp phải tổ chức bầu cử tổng thống sớm nếu ca mổ không thành công, theo AFP.

Đảng xã hội thống nhất cầm quyền (PSUV) đã cử ông Maduro ra tranh cử, và cương lĩnh tranh cử của ông chính là kế hoạch của chính phủ trong 6 năm tới do ông Chavez soạn thảo lúc sinh thời.

Ông Maduro bắt đầu chiến dịch tranh cử bằng một cuộc mít tinh tại bang Barinas, quê hương của ông Chavez, trong khi ông Capriles chọn bang Monaga để khởi động chiến dịch tranh cử.

Tuyên bố trước những người ủng hộ, ông Maduro tuyên bố tiếp tục kế thừa những thành tựu của cố Tổng thống Chavez.

Ông Capriles cũng kêu gọi mọi người ủng hộ các kế hoạch thay đổi đất nước của ông, đồng thời cáo buộc ông Maduro lợi dụng truyền thông quốc gia và sử dụng tiền "không công bằng" trong chiến dịch tranh cử này.

Nhưng ông Maduro bác bỏ cáo buộc này, cho rằng ông chỉ "dựa vào những nguồn tài nguyên của đất nước có sẵn" để tiến hành chiến dịch tranh cử.

Theo AFP, chiến dịch tranh cử Tổng thống Venezuela sẽ kết thúc ngày 11.4, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử. Đây được cho là chiến dịch tranh cử ngắn nhất từ trước tới nay tại Venezuela.

Phúc Duy

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Quyền Tổng thống Venezuela yêu cầu Mỹ ngừng âm mưu thủ tiêu
>> Thủ lĩnh đối lập Venezuela tuyên bố ra tranh cử tổng thống
>> Venezuela bầu cử tổng thống vào ngày 14.4
>> Venezuela phá âm mưu ám sát lãnh đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.