Chuyện chưa kể khi truy bắt 2 kẻ thảm sát 5 thợ rừng

03/04/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Như Thanh Niên Online đã thông tin, sau nhiều ngày truy lùng, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 2 nghi phạm Hồ Văn Công (37 tuổi, trú xã Hướng Việt, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (39 tuổi, trú xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa) tại khu vực xã Hướng Lập (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Đây là 2 trong số 3 kẻ đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng cho 5 người thợ rừng quê H.Quảng Trạch (Quảng Bình).

(TNO) Như Thanh Niên Online đã thông tin, sau nhiều ngày truy lùng, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 2 nghi phạm Hồ Văn Công (37 tuổi, trú xã Hướng Việt, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (39 tuổi, trú xã Hướng Sơn, H.Hướng Hóa) tại khu vực xã Hướng Lập (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Đây là 2 trong số 3 kẻ đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng cho 5 người thợ rừng quê H.Quảng Trạch (Quảng Bình).

>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Chân dung 2 nghi phạm
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Bắt được 2 nghi phạm đầu tiên
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng ở vùng biên: Lấy lời khai 2 đối tượng nghi vấn

"Nếm mật, nằm gai" để phá án

Việc 2 kẻ thủ ác sa lưới đã làm nức lòng thân nhân người bị hại và quần chúng nhân dân. Nhưng ít ai biết rằng, để lập được chiến công vang dội này, một lực lượng tinh nhuệ, đông đảo (gồm Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị; Công an H.Hướng Hóa và lực lượng chức năng tỉnh Savanakhet - Lào) đã được “tung” vào trận, với quyết tâm cao và sẵn sàng “uống mật, nằm gai” để phá án một cách nhanh chóng, chính xác.


Công an tỉnh Quảng Trị lấy lời khai của Hồ Văn Công - Ảnh: Nguyễn Phúc


Bước đầu, cả Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đều đã thừa nhận hành vi giết người man rợ của mình - Ảnh: Nguyễn Phúc

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập) cho biết khi nhận được thông tin từ người nhà 5 thợ rừng bị sát hại, ngay trong sáng 26.3, ông đã trực tiếp chỉ huy và cùng 4 anh em khác vào rừng xác minh.

“Đường đi cực kỳ hiểm trở, vách đá dựng đứng, phải đi bằng “4 chân” (bò cả tay và chân - PV). Đi vào còn đỡ. Khi đi ra phải mang theo 5 thi thể. Ai cũng mệt bở hơi tai. Thú thật, do chúng tôi là lính biên phòng, đi tuần tra trong rừng thường xuyên mới gắng nổi”, thượng tá Tân kể.

Sau khi kết nối lại thông tin, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Công an tỉnh Quảng Trị đã lập tức thành lập Ban chuyên án do thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị làm trưởng ban.

Cùng với đó, lực lượng chức năng phía nước bạn Lào cũng đã cử nhiều trinh sát sang Việt Nam phối hợp phá án.

Từ ngày 28.3 đến 2.4, một lực lượng hùng hậu đã tham gia vào chuyên án chia làm nhiều mũi giáp công.

Cụ thể, mũi 1 đi Quảng Bình để gặp thân nhân người bị hại và 2 người thoát được. Mũi 2 đi soát xét các đối tượng nghi vấn tại địa bàn các xã Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh, Hướng Phùng (H.Hướng Hóa). Mũi thứ 3 cũng là mũi chủ công, đi thẳng vào rừng, vừa khám nghiệm lại hiện trường vụ án vừa bày binh bố trận, mai phục đối tượng.

Ngày 29.3, lực lượng chức năng đã xác định được Công và Thành là 2 kẻ đáng ngờ, nhưng đối tượng trốn đâu thì không rõ.

Có nguồn tin cho rằng, trong ngày 29.3, dù đã rất nhanh chóng nhưng lực lượng chức năng đã “vồ hụt” Công và Thành do sự tinh ranh của chúng.

Sau 2 ngày “nín thở”, từ nguồn tin của trinh sát, lực lượng chức năng biết được Công và Thành đang lẩn trốn ở khu rừng ma thuộc thôn Tà Rùng (xã Hướng Lập).

“Rạng sáng 2.4, hầu hết lực lượng đã đổ lên rừng, mật phục, bao vây khu rừng ma này. Ban đầu cũng khá khó khăn vì nghi phạm ẩn nấp rất kỹ, không chịu lộ diện nhưng chúng tôi quán triệt anh em là phải bám sát “trận địa”...”, thượng tá Trần Văn Đông, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Trị nói.

“Thấy tình hình căng như dây đàn, chúng tôi đã quyết định đưa cả chó nghiệp vụ lên đánh hơi, tìm nghi phạm. Dồn tổng lực, cuối cùng thì cũng đã bắt được Công khi hắn ra khỏi ổ để lấy nước lúc 14 giờ ngày 2.4 và tiếp tục bắt Thành khi hắn đang cố thủ trong hang đá lúc 16 giờ cùng ngày”, đại tá Nguyễn Đình Hà, Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị kể lại.

Hạ đường huyết, đổ máu vì mật phục

Còn thông tin từ thượng tá Lê Quang Công, Quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Trị thì sau một ngày mật phục, không kịp ăn uống, thượng úy Trương Quang Sơn (cán bộ của đơn vị) đã bị ngất xỉu vì hạ đường huyết, đang nằm lại tại Bệnh viện quân dân y kết hợp của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 và rất nhiều anh em, chiến sĩ bị vắt cắn, đá rạch, máu tứa ra đỏ cả áo.


Đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị  (bìa phải) và Đại tá Nguyễn Đình Hà, Chỉ huy phó Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị (bìa trái) trao thưởng nóng cho lực lượng trực tiếp phá án - Ảnh: Thành Nam

12 giờ đêm 2.4, PV Thanh Niên Online có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Trị, cũng vừa lúc lực lượng này dẫn giải 2 nghi phạm Công, Thành từ Đồn biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập, H.Hướng Hóa) về. Trên xe bước xuống, từ chỉ huy đến lính, từ công an đến bộ đội biên phòng, anh nào anh nấy quần áo lấm lem, xộc xệch nhưng ai cũng nở nụ cười thể hiện sự mãn nguyện.

“Cả tuần không về nhà, chừ bắt được nghi phạm, không sướng sao được”, một trinh sát biên phòng trẻ phấn khởi nói.

Ăn cùng họ bát cháo lúc gần 2 giờ sáng 3.4, chúng tôi đã chúc mừng họ. Và cũng là thay lời cảm ơn của những người quan tâm sâu sát tới vụ việc vì chiến công này của lực lượng trinh sát.

Riêng Đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đúc kết: “Đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến biên giới nhưng bước đầu chúng tôi đã phá án thành công. Thành công này do có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều lực lượng như Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh và lực lượng chức năng của nước bạn Lào. Đặc biệt nhất là, ngay từ khi chưa bắt được Công và Thành, ngày 29.3, chúng tôi qua quá trình điều tra đã thu thập đầy đủ chứng cứ và xác định đúng 2 nghi phạm này, những kẻ liên quan trực tiếp đến vụ án, từ đó chuyển hồ sơ sang cho Viện KSND tỉnh để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Song song đó, lực lượng đồng thời cũng có hướng điều tra trọng tâm, nhằm vào 2 đối tượng này”.

Nguyễn Phúc

>> Đôi nhân tình cướp giật lãnh án
>> Tóm gọn hai tên cướp giật dây chuyền
>> Băng cướp giật lãnh án
>> Cảnh sát cơ động bắt nóng hai tên cướp giật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.