Vụ chậm mổ, trẻ sơ sinh tử vong: Không thu tiền mổ và viện phí

02/04/2013 15:22 GMT+7

(TNO) Sáng 2.4, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng (BVĐKLĐ) tổ chức họp Hội đồng Khoa học kỹ thuật (ảnh) để xác định nguyên nhân tử vong của bé gái con của sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (33 tuổi, ngụ H.Lâm Hà), tử vong ngày 24.3 (Báo Thanh Niên đã phản ánh).

>> Chậm mổ, một trẻ sơ sinh tử vong

Kết thúc buổi họp, bác sĩ Nguyễn Bá Hy, Giám đốc BVĐKLĐ kết luận: Sản phụ Oanh sinh con lần thứ 3 (2 lần trước đều sinh thường), qua siêu âm không thấy dấu hiệu bất thường, nên các bác sĩ trực chỉ định sinh thường là đúng.

Do chị Oanh chuyển dạ lâu bất thường nên lúc 13 giờ ngày 24.3, chị được chỉ định mổ sinh, nhưng ê kíp trực không tiên lượng được chị Oanh bị tai biến “nhau bong non” (còn gọi là phong huyết tử cung nhau) dẫn đến cháu bé bị suy hô hấp và tử vong.

Tuy nhiên, nhờ ê kíp mổ nhanh chóng xử lý thắt 2 động mạch tử cung tránh xuất huyết và tiếp máu kịp thời nên đã cứu được sản phụ Oanh.

Vụ chậm mổ, một trẻ sơ sinh tử vong: Không thu tiền mổ và viện phí của sản phụ 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có đến 80% sản phụ bị tai biến “nhau bong non” tử vong cùng với con. Trường hợp sống sót như chị Oanh là rất may mắn.

Bác sĩ Hy cho rằng vì các bác sĩ trực giải thích cho người nhà sản phụ Oanh thiếu rõ ràng khiến gia đình bức xúc. Khoa Sản cần họp kiểm điểm xem thái độ phục vụ đối với sản phụ và người nhà. Bênh viện quyết định không thu viện phí, chi phí mổ đối với chị Oanh.

Trong thư tố cáo gởi đến Báo Thanh Niên, anh Hồ Văn Thọ (chồng chị Oanh) cho biết, 21 giờ ngày 23.3, thấy vợ chuyển dạ, anh đưa chị Oanh đến BVĐKLĐ đề nghị bác sĩ trực khoa sản cho phép mổ sinh. Bác sĩ trả lời tình trạng sức khỏe sản phụ tốt, thai nhi bình thường nên để sinh tự nhiên. “Trong đêm bệnh viện có cho siêu âm 1 lần. Đến khoảng 7 giờ ngày 24.3, bác sĩ đến khám cho vợ tôi một lần nữa rồi bỏ mặc. Đến 13 giờ cùng ngày, bác sĩ mới đến khám lại rồi vội vàng đưa vợ tôi vào phòng mổ”, anh Thọ cho biết thêm.

Bác sĩ Trần Văn Thích, Phó giám đốc BVĐKLĐ, cho biết: “Sáng 1.4, tôi có họp với ê kíp trực ca sinh của sản phụ Oanh thì không ai nghe gia đình sản phụ Oanh yêu cầu mổ sinh cả. Từ 8 giờ, chị Oanh đã được đưa vào phòng sinh để bấm ối”. Ông Thích cho biết thêm là chưa làm việc với ê kíp trực đêm 23.3, khi sản phụ Oanh nhập viện.

"Nếu cần, chúng tôi sẽ mời người nhà chị Oanh lên đối chất với 2 ê kíp trực để xác định người nhà đã yêu cầu mổ sinh với bác sĩ nào", ông Thích nói.

Tin ảnh: Lâm Viên

>> Chậm mổ, một trẻ sơ sinh tử vong
>> Thêm 2 trẻ sơ sinh tử vong
>> Hai trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Quảng Ngãi
>> Trẻ sơ sinh tử vong, không ai chịu trách nhiệm
>> Một trẻ sơ sinh tử vong chưa rõ nguyên nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.