Pháp, Anh chưa vũ trang cho phe nổi dậy Syria

01/04/2013 03:50 GMT+7

Tờ Le Nouvel Observateur ngày 31.3 dẫn lời phát biểu của Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố: “Khi lệnh cấm vận vũ khí tại Syria được dỡ bỏ vào tháng 5, chúng tôi vẫn không vũ trang cho lực lượng nổi dậy chừng nào chưa đảm bảo trong hàng ngũ của họ không có các phần tử khủng bố”. Theo ông Hollande, một nguyên nhân khác khiến Pháp phải cân nhắc là tình trạng chia rẽ của lực lượng này.

 

Điển hình là việc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) không công nhận “Thủ tướng” Ghassan Hitto do Liên minh Dân tộc Syria bầu ngày 18.3. Đây là diễn biến khá bất ngờ khi Pháp và Anh từng rất tích cực ủng hộ việc vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria.

Pháp, Anh chưa vũ trang cho phe nổi dậy Syria
Lực lượng nổi dậy ở Syria bị cho là có cả các tay súng thuộc al-Qaeda - Ảnh: The Telegraph

Tuy nhiên, diễn biến này cũng có phần dễ hiểu khi Hãng tin Suriya al-Ainm ngày 30.3 tiết lộ hơn 500 thành viên của mạng lưới al-Qaeda bị truy nã ở Ả Rập Xê Út đang tham gia vào lực lượng nổi dậy tại Syria. Trong đó, có khoảng 300 người đã bị bắt giữ ở các vụ đụng độ hoặc do xâm nhập trái phép lãnh thổ Syria. Hiện tại, mọi quan hệ ngoại giao giữa Damascus và Riyad đều bị cắt đứt nên việc trao trả các tay súng al-Qaeda gốc Ả Rập Xê Út chỉ có thể thông qua một số giáo sĩ Hồi giáo. Diễn biến mới nhất tiếp tục khẳng định mối lo ngại của các nước phương Tây về thành phần phức tạp của các nhóm chống đối chính phủ tại Syria. Đài tiếng nói nước Nga ngày 31.3 dẫn lời các chuyên gia an ninh nhận định không thể loại trừ nguy cơ thành viên của các tổ chức Hồi giáo cực đoan tham gia phe nổi dậy Syria xâm nhập và thực hiện các vụ tấn công tại châu Âu. 

Lan Chi

>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp
>> Cánh tả Pháp tràn trề lạc quan
>> Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.