Bí ẩn thiên thạch xanh

31/03/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Trong lúc thu thập và nghiên cứu bộ sưu tập gồm 35 thiên thạch ở Ma Rốc vào năm ngoái, các nhà khoa học Mỹ phát hiện một khối đá xanh lục đầy bí ẩn, nhiều khả năng xuất phát từ sao Thủy.

(TNO) Trong lúc thu thập và nghiên cứu bộ sưu tập gồm 35 thiên thạch ở Ma Rốc vào năm ngoái, các nhà khoa học Mỹ phát hiện một khối đá xanh lục đầy bí ẩn, nhiều khả năng xuất phát từ sao Thủy.

Khối đá có tên NWA 7325 đang được các chuyên gia của đại học Washington (Mỹ) nghiên cứu, có lực từ tính yếu hơn các thiên thạch trong bộ sưu tập.

Space.com dẫn lời nhà khoa học chuyên về thiên thạch Anthony Irving nhận xét rằng NWA 7325 có thể là mẫu đá đến từ sao Thủy, hoặc từ một thiên thể nhỏ hơn, nhưng có đặc tính giống hành tinh này.

Bí ẩn thiên thạch xanh
Thiên thạch vô giá được cho là xuất phát từ sao Thủy - Ảnh: UW

Các nhà khoa học có thể loại bỏ khả năng thiên thạch xanh lục trên chung nhóm với những đá trời phổ biến hơn đến từ sao Hỏa hoặc tiểu hành tinh Vesta, dựa trên những đặc điểm riêng biệt của chúng.

Trong khi đó, phi thuyền Messenger của NASA đã cung cấp dữ liệu cần thiết cho sự phân loại này, do sao Thủy được phát hiện có từ tính thấp gần giống NWA 7325.

Hiện NASA đang cân nhắc kéo dài sứ mệnh của Messenger đến năm 2015, với hy vọng phát hiện thêm nhiều bí mật về hành tinh gần mặt trời nhất.

Do xuất xứ bí hiểm như vậy, các nhà khoa học không thể nào định giá cho thiên thạch xanh lục trên.
 
Thiên thạch sao Hỏa thuộc dạng hiếm nhất trên Trái đất, và thường được bán với giá từ 11.000 đến 22.500 USD/ounce (một ounce = 28,35 g).

Hạo Nhiên

>> Radar phát hiện hố thiên thạch dưới hồ Nga
>> Cầu nguyện là cách duy nhất để đối phó với thiên thạch?
>> Thợ săn thiên thạch
>> Truy tìm quá khứ của thiên thạch nổ trên bầu trời Nga
>> Nga sắp sản xuất nước hoa... thiên thạch
>> Tìm được thiên thạch 18 kg

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.