Mê mẩn tranh Chibi

31/03/2013 03:15 GMT+7

Những bức tranh vẽ Chibi đã và đang được giới trẻ đặc biệt yêu thích.

Chibi là từ lóng xuất phát từ Nhật Bản, có nghĩa là một nhân vật tí hon, “ngắn ngủn” nhưng dễ thương. Vẽ tranh Chibi là kiểu vẽ nhân vật cách điệu độc đáo. Xu hướng này từng được giới trẻ Nhật Bản cực mê và đang là trào lưu gây sốt với bạn trẻ Việt Nam”, Ái Nhi - SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - vừa khoe hàng chục tác phẩm Chibi của mình đăng tải trên Facebook, vừa giới thiệu về thể loại vẽ tranh khá mới lạ này.

 Những bức ảnh thật được cách điệu thành tranh Chibi
Những bức ảnh thật được cách điệu thành tranh Chibi - Ảnh: Đức Thành

Dựa trên những ảnh chụp sẵn có, Nhi vẽ lại với phong cách ngộ nghĩnh. Hầu hết các nhân vật trong tranh đều hài hước, đáng yêu: có đầu cực to, cổ và chân tay mũm mĩm dễ thương, mắt vừa to tròn vừa sáng long lanh, thân hình thấp bé… Tuy vậy vẫn có được trạng thái biểu cảm y hệt như nhân vật trong hình chụp. “Mình thường vẽ tặng bạn bè cùng lớp, khi nhìn hình ai cũng thích và cười hết cỡ vì quá lạ và độc”, Nhi kể thêm.

Trên Facebook, có hàng chục hội những người có cùng sở thích này như: Tôi yêu Chibi, Hội mê vẽ tranh Chibi, Hội những người thích vẽ theo phong cách Chibi... thu hút hàng ngàn thành viên. Đây được xem là nơi giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm vẽ ảnh Chibi, và là “thư viện” lưu giữ số lượng khổng lồ ảnh Chibi khi liên tục được thành viên đăng tải, khoe hàng giờ.

Theo Việt Tuấn, SV Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, để vẽ Chibi không khó, bởi đây là phong cách vẽ sáng tạo, không theo một tỷ lệ, quy tắc hay khuôn khổ có sẵn nào. Tuy nhiên nó đòi hỏi ở người vẽ sự kiên nhẫn, có năng khiếu hội họa và có trí tưởng tượng phong phú.

Vì độc, lạ, ngộ nghĩnh nên ai cũng cố gắng sở hữu cho mình một tranh Chibi bằng cách đặt vẽ, hoặc tự mày mò học vẽ. Nhiều người sử dụng làm ảnh đại diện trên mạng xã hội (có nhiều hội, nhóm trên Facebook, thành viên chỉ để ảnh đại diện là tranh Chibi); để khoe với bạn bè; tặng người thân hay treo trang trí trong phòng...

Chính nhờ trào lưu này mà không ít SV đã có cơ hội kiếm thêm thu nhập bằng khả năng mỹ thuật của mình. Trên Facebook, rất đông thành viên rao nhận đặt vẽ tranh Chibi và được mọi người ủng hộ. Theo tìm hiểu, tranh Chibi có giá dao động từ 20.000 - 150.000 đồng một bức, tùy số lượng nhân vật cần vẽ, kích cỡ giấy, chất liệu vẽ.

Hoàng Thùy, SV Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết mỗi bức tranh vẽ trong khoảng hơn 30 phút, mỗi ngày thường nhận khoảng từ 8 - 10 đơn hàng và kiếm được khoảng 1 triệu đồng/tuần, nhiều bạn trong lớp cũng có khoản thu nhập tương tự bởi nhu cầu đặt vẽ tranh Chibi hiện nay là rất lớn.

Còn với những cái tên như Hoàng Tùng Anh, SV Trường Arena Multimedia, Hà Nội hay Hoàng Đức Thành, SV Trường ĐH Kinh tế Hà Nội, đã trở nên nổi tiếng trên cộng đồng mạng vì là những “họa sĩ” vẽ tranh Chibi rất xinh, có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Được biết, giới trẻ Việt Nam từng biết đến phong cách vẽ khá độc đáo này nhưng chỉ manh nha trong giới chuyên vẽ truyện tranh. Đến nay mới thực sự trở thành trào lưu rầm rộ.

Với những dụng cụ giản đơn như: bút chì, tẩy, giấy, máy tính, máy ảnh... là có thể tạo ra những bức tranh Chibi đầy ngộ nghĩnh và đáng yêu. Từ bức ảnh thật, người vẽ sẽ phác họa thành tác phẩm Chibi qua các bước như: vẽ phác họa lên giấy; chụp hình lại (hoặc scan hình) và đưa lên máy tính; chỉnh sửa, xử lý bằng phần mềm photoshop; tô màu cho nhân vật, tạo hiệu ứng và lồng vào những khung hình, phông nền... Theo nhiều người, một bức tranh Chibi đẹp là tạo được những nét độc đáo riêng nhưng không làm mất đi những nét đặc trưng của nhân vật, phải miêu tả được những sắc thái của khuôn mặt sao cho giống với ảnh thật...

Xuân Phương

>> Đẹp ngỡ ngàng lễ hội hoa anh đào
>> Rực rỡ vũ hội hóa trang
>> Lễ hội hoa Chiang Mai
>> Những ngày hội hoa
>> Thiếu nhi thi vẽ tranh về bệnh lao
>> Học sinh thi vẽ tranh về biển, đảo
>> Truyện tranh về Cher “hút hàng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.