Bắt cá nhiều tay

30/03/2013 03:20 GMT+7

Sau 2 ngày, vòng đàm phán đầu tiên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản về thành lập khu vực mậu dịch tự do đã kết thúc, định hình khuôn khổ và định hướng tiến trình đàm phán ba bên này. Ba đối tác này còn phải mất không ít thời gian và phải nhượng bộ không nhỏ. Nhưng chỉ riêng việc họ triển khai thực hiện ý định trong tình hình hiện tại ở Đông Bắc Á và trên thế giới bộc lộ nhiều nét rất đáng chú ý.

Trước tiên phải thấy cách tiếp cận của cả ba là chuyện nào ra chuyện nấy và không để tình cảm lấn át lý trí. Giữa 3 nước đang tồn tại không ít vướng mắc động chạm tới lợi ích mang tính nguyên tắc và chiến lược lâu dài. Vậy mà họ vẫn cùng nhau khởi động tiến trình đưa đến mức độ và phạm vi cũng như chất lượng hợp tác cao hơn trên nền tảng tin cậy vững chắc hơn.

Trong khu vực lại đang sôi động chuyện chiến tranh hay hòa bình giữa CHDCND Triều Tiên với một số quốc gia khác. Dù có chủ ý hay không thì rõ ràng là các động thái của cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc và Nhật Bản tạo ấn tượng là Triều Tiên bị gạt ra ngoài.

Điều đáng chú ý khác là từng bên trong bộ ba ấy đều đã hoặc đang xúc tiến thành lập khu vực mậu dịch tự do với các đối tác bên ngoài như ASEAN hay EU hoặc một số nền kinh tế riêng lẻ. Nhật còn đồng thời xúc tiến đàm phán cả với EU lẫn Mỹ. Tất cả đều bắt cá bằng nhiều tay, đều muốn vừa đi trước vừa đa dạng hóa đối tác để giữ phần và tạo đối trọng. Không ai bảo ai, nhưng tất cả đều phải khôn ở thời của ngày càng thêm khó.

La Phù

>> Thủ tướng Nhật tìm cách hạ nhiệt căng thẳng với Hàn Quốc, Trung Quốc
>> Hàn Quốc, Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.