Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên

28/03/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Hãng Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết máy bay ném bom tàng hình B-2 có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tiến hành vụ diễn tập oanh tạc đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên vào hôm nay (28.3) trong một phi vụ được mô tả là mang tính răn đe.

(TNO) Hãng Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết máy bay ném bom tàng hình B-2 có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tiến hành vụ diễn tập oanh tạc đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên vào hôm nay (28.3) trong một phi vụ được mô tả là mang tính răn đe.

Động thái này gửi đi tín hiệu mạnh mẽ trước những cảnh báo của CHDCND Triều Tiên về việc tấn công phủ đầu hạt nhân nhắm vào Mỹ và Hàn Quốc, theo Yonhap.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 sẽ kích động thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phẫn nộ phản ứng với việc "pháo đài bay" B-52 tham gia vào cuộc diễn tập.

Hãng AFP cũng dẫn thông báo của lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc cho hay hai chiếc B-2 đã được điều đến Hàn Quốc nhằm tham gia cuộc tập trận chung giữa hai nước.

“Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ đã điều hai chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit tham gia sứ mệnh huấn luyện khứ hồi tầm xa từ căn cứ không quân Whiteman ở Missouri đến Hàn Quốc" vào hôm nay nhằm biểu thị quyết tâm bảo vệ Hàn Quốc và các đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông báo của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay.

Phi vụ diễn tập là một phần cuộc tập trận chung mang tên Đại Bàng Non của Mỹ và Hàn Quốc, kéo dài từ ngày 1.3 đến 30.4 nhằm kiểm tra khả khả năng sẵn sàng chiến đấu của hai nước đồng minh.

Các máy bay ném bom B-2 sẽ thực hiện sứ mệnh thả đồ tiếp tế và sau đó quay lại căn cứ trong chuyến hành trình dài hơn 20.000 km.

"Mỹ luôn trung thành với cam kết bảo vệ Hàn Quốc, với việc răn đe hành động gây hấn, và bảo đảm hòa bình, ổn định trong khu vực. Máy bay ném bom B-2 là thành tố quan trọng trong năng lực răn đe mở rộng, bền vững và thiết thực của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương", lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc thông báo. 

Theo AFP, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin vào hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh mọi năng lực quân sự của Mỹ sẽ được mở rộng với Hàn Quốc, bao gồm "chiếc ô hạt nhân, các phương tiện tấn công quy ước và phòng thủ tên lửa".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện dâng cao sau những lời đe dọa đầy giận dữ của Bình Nhưỡng trước các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì vụ thử hạt nhân vào tháng trước. 

Vào hôm qua, 27.3, Bình Nhưỡng đã tuyên bố cắt đứt đường dây nóng quân sự với Seoul và tuyên bố chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Sơn Duân

>> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
>> Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng”
>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Triều Tiên đang huấn luyện các chiến binh mạng?
>> Kế hoạch chung Hàn - Mỹ ứng phó Triều Tiên
>> Triều Tiên sẵn sàng tấn công chớp nhoáng
>> Triều Tiên tung clip tổng tấn công Seoul
>> Triều Tiên tổ chức diễn tập máy bay không người lái
>> Triều Tiên báo động không kích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.