Ly hôn với người mất tích

30/03/2013 09:30 GMT+7

(TNTS) Chồng tôi bỏ nhà đi biệt tích 3 năm nay. Do phải bán một phần tài sản thanh toán nợ, nên tôi đã làm thủ tục tuyên bố chồng mất tích. Về phần tài sản của chồng, tôi vẫn quản lý, sử dụng để lo cho con. Hiện nay, tôi muốn làm thủ tục ly hôn với chồng mất tích, biết được tin này gia đình “nhảy” vào đòi quản lý giám hộ tài sản của chồng tôi! Tôi muốn biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (hoang_my@...)

Điều 78, bộ luật Dân sự quy định: “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn”. Như vậy, nếu cảm thấy không thể chờ đợi được, vì chồng vẫn biệt tích thì trường hợp trên chị có quyền xin ly hôn. Tuy nhiên, theo điều 79 của bộ luật này, trong trường hợp tòa án giải quyết cho vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích ly hôn, thì tài sản của người mất tích được giao cho con đã thành niên hoặc cha, mẹ của người mất tích quản lý; nếu không có những người này thì giao cho người thân thích của người mất tích quản lý; nếu không có người thân thích thì tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản.

Theo đó, trường hợp trên, chị chỉ có thể quản lý tài sản của chồng mình với điều kiện hai người vẫn còn quan hệ hôn nhân. Trường hợp hai người ly hôn thì tài sản của chồng sẽ được giao cho con đã thành niên (đủ 18 tuổi trở lên), nếu con chung của anh chị chưa thành niên thì quyền quản lý thuộc về cha, mẹ chồng.

Tuy nhiên, dù cha, mẹ chồng quản lý tài sản của anh ấy nhưng chị cũng có quyền yêu cầu họ phải có nghĩa vụ trích từ tài sản đó để thực hiện cấp dưỡng nuôi con, thanh toán nợ đến hạn của người mất tích... Nếu có tranh chấp chị có quyền nhờ tòa án giải quyết.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Thay đổi người nuôi con sau ly hôn
>> Chuyển hộ khẩu sau ly hôn
>> Chém chết vợ vừa ly hôn
>> Làm bạn sau ly hôn
>> Vụ ly hôn... 2.000 tỉ đồng
>> Bị đâm chết vì đến thăm con sau ly hôn
>> Giết vợ vì bị đòi ly hôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.