Cắt đứt liên lạc quân sự liên Triều

28/03/2013 03:55 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cắt đứt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và tuyên bố chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngày 27.3, Bình Nhưỡng quyết định ngắt đường dây liên lạc trực tiếp cuối cùng với miền Nam trong bối cảnh căng thẳng liên Triều đang dâng cao. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời giới chức quốc phòng cấp cao của Triều Tiên tuyên bố: “Trong tình huống mà chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, không cần thiết phải duy trì các liên lạc về quân sự Bắc - Nam nữa”. Vài tuần trước đó, Bình Nhưỡng cũng cho ngưng đường dây nóng Chữ thập đỏ và đường dây liên lạc với Tư lệnh Lực lượng LHQ tại Khu phi quân sự liên Triều.

 Cắt đứt liên lạc quân sự liên Triều
Các lực lượng Triều Tiên phối hợp diễn tập đổ bộ - Ảnh: AFP

Việc gián đoạn đường dây nóng quân sự có thể ảnh hưởng đến hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, nằm ở miền Bắc, do đây là kênh liên lạc nhằm tổ chức hoạt động ra vào nơi này. “Chúng tôi đang thương lượng với miền Bắc để tránh ảnh hưởng hoạt động của khu phức hợp”, Yonhap dẫn lời một thành viên của Ban Quản trị Kaesong cho hay. Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cũng thúc giục Triều Tiên rút lại quyết định trên và cảnh báo rằng điều này sẽ tác động đến sự ổn định của Kaesong, nơi đang tuyển dụng hơn 50.000 công nhân miền Bắc tại các nhà máy do Seoul đầu tư.

Cũng trong ngày 27.3, KCNA thông báo các thành viên trong Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức họp bất thường trong vòng vài ngày tới để bàn thảo về “một vấn đề quan trọng” chưa được tiết lộ, và sẽ sớm đưa ra “hành động quyết liệt”. Hiện nay, quân đội 2 miền Triều Tiên đều được đặt trong trạng thái sẵn sàng và các chuyên gia lo ngại rằng bất cứ bước đi sai lầm nào đều có thể dẫn tới hậu quả khó lường. Ngay trong đêm 26.3, Hàn Quốc đã đặt một đơn vị tiền tuyến trong tình trạng báo động cao nhất sau khi một binh sĩ miền nam ở huyện biên giới Hwacheon phát hiện “một vật thể lạ” ở giới tuyến và đã ném lựu đạn về phía đó. Phía Hàn Quốc lập tức chuẩn bị sẵn sàng trước một cuộc tấn công từ miền Bắc. Tuy nhiên, lệnh cảnh báo đã được dỡ bỏ vào sáng qua sau khi không có diễn biến bất thường nào.

Mỹ cũng đang hết sức cảnh giác sau khi CHDCND Triều Tiên ngày 26.3 tuyên bố đã đặt các đơn vị rốc két, tên lửa chiến lược, pháo binh tầm xa vào tình trạng sẵn sàng tác chiến và thừa khả năng tấn công tất cả căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết Washington không hề xem nhẹ những lời đe dọa của Bình Nhưỡng và sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động tấn công bất ngờ nào. Trước đó, Mỹ thông báo tăng cường các hệ thống lá chắn tên lửa ở bờ biển phía tây và đang thúc đẩy các cuộc tập trận phòng thủ chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo Yonhap.

Thụy Miên

>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Triều Tiên đang huấn luyện các chiến binh mạng?
>> Kế hoạch chung Hàn - Mỹ ứng phó Triều Tiên
>> Triều Tiên sẵn sàng tấn công chớp nhoáng
>> Triều Tiên tung clip tổng tấn công Seoul
>> Triều Tiên tổ chức diễn tập máy bay không người lái
>> Triều Tiên báo động không kích
>> Triều Tiên lại tung video đe dọa tấn công Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.