Nhật lo ngại việc Trung Quốc mua vũ khí Nga

27/03/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về thông tin Trung Quốc mua các chiến đấu cơ và tàu ngầm của Nga, tin tức từ đài NHK của Nhật.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về thông tin Trung Quốc mua các chiến đấu cơ và tàu ngầm của Nga, tin tức từ đài NHK của Nhật.

Ông Itsunori Onodera ngày 26.3 đã có cuộc gặp đầu tiên trong vai trò người phụ trách cơ quan quốc phòng Nhật với Đại sứ Nga tại Nhật Evgeny Afanasiev.

Tại cuộc gặp, ông Onodera đã đề cập đến hợp đồng gần đây của Trung Quốc mua chiến đấu cơ Su-35 và tàu ngầm lớp Lada của Nga.

Ông nói với Đại sứ Afanasiev rằng Trung Quốc đã tăng gần gấp 4 lần ngân sách quốc phòng trong 10 năm qua, gây lo ngại cho các nước láng giềng, bao gồm Nhật.

Nhà ngoại giao Nga cho biết Moscow đang hợp tác với Bắc Kinh trong lĩnh vực quốc phòng, và rằng hợp đồng nói trên phù hợp với các quy tắc quốc tế.

Ông Onodera cho biết Nhật hy vọng thúc đẩy hợp tác về quốc phòng với Nga, do Nga này là một quốc gia quan trọng đối với Nhật.

Đáp lại, ông Afanasyev nói rằng Nhật và Nga nên có thêm các cuộc trao đổi về chính trị ở cấp bộ trưởng, đồng thời cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ sớm thăm Nhật.

Trước đó, truyền thông Nga dẫn các nguồn tin cấp cao phủ nhận tuyên bố của báo chí Trung Quốc rằng Moscow sẽ bán 24 chiến đấu cơ Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada cho Bắc Kinh theo thỏa thuận được ký ngay trước chuyến thăm Nga vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trùng Quang

>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc sẽ mua máy bay, tàu ngầm của Nga
>> Khả năng biển của Trung Quốc trong mắt học giả
>> Trung Quốc ngang ngược lập mạng dự báo môi trường biển gần Hoàng Sa, Trường Sa
>> Tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc ngang nhiên xuống tuần tra Trường Sa
>> Nhật Bản lại dùng vòi rồng chặn tàu Đài Loan
>> Thế trận liên minh Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.