Tình báo Mỹ hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria

26/03/2013 03:30 GMT+7

Có tin tình báo Mỹ đang hỗ trợ chuyển vũ khí cho phe đối lập Syria giữa lúc phe này đang xáo trộn do nhân vật cấp cao từ chức.

Tờ The New York Times hôm qua loan tin các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường vận chuyển vũ khí cho lực lượng chống chính phủ Syria với sự giúp đỡ của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Theo tờ báo, cho đến nay các máy bay của Jordan, Ả Rập Xê Út và Qatar đã vận chuyển hơn 160 chuyến hàng vũ khí đến sân bay Esenboga gần Ankara, và tại các sân bay khác của Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. The New York Times dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ nhân viên tình báo Mỹ đã giúp các chính phủ Ả Rập mua sắm vũ khí, bao gồm một đơn hàng lớn từ Croatia. Họ cũng giúp sàng lọc các phe nhóm nổi dậy ở Syria để tránh vũ khí rơi vào tay các lực lượng Hồi giáo cực đoan.

 Các tay súng nổi dậy Syria đang như “rắn không đầu”
Các tay súng nổi dậy Syria đang như “rắn không đầu” - Ảnh: AFP

Trước đó, tờ The Wall Street Journal đưa tin CIA cũng đang cung cấp cho phe nổi dậy Syria thông tin tình báo về các chiến dịch của quân chính phủ Syria. Washington cũng đang ra sức củng cố cho các nhóm phái được chọn lọc trong phe nổi dậy để tránh nguy cơ quyền lực lọt vào tay Hồi giáo cực đoan, và có thể là cả al-Qaeda, trong trường hợp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ.

Tuy nhiên, những nỗ lực củng cố thực lực và giải quyết tình trạng chia rẽ của phe đối lập Syria đang gặp thách thức lớn sau khi ông Ahmad Moaz al-Khatib tuyên bố từ chức Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria hôm 24.3. Theo The Wall Street Journal, quyết định này xuất phát từ sự phân rẽ sâu sắc trong liên minh đối lập Syria. Ông al-Khatib cũng phản đối việc ông Ghassan Hitto được bầu làm thủ tướng lâm thời của phe nổi dậy hồi tuần qua. Phe nổi dậy Syria còn bị giáng thêm một đòn mạnh khác khi nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA), lực lượng chiến đấu chính chống lại quân chính phủ, tuyên bố không công nhận ông Hitto. Chỉ huy của FSA, Đại tá Riad al-Asaad vừa bị thương trong một vụ đánh bom ở miền đông Syria, nhưng theo tuyên bố của phe nổi dậy, tình hình của ông vẫn đang ổn định.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định từ chức của ông al-Khatib nhưng khẳng định điều đó sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ của Washington cho phe nổi dậy. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng kêu gọi phe đối lập đoàn kết để ngăn chặn các lực lượng cực đoan “thừa thắng xông lên”. Ông nói thêm rằng có nghe tin đồn từ truyền thông Ả Rập và Israel về vụ Tổng thống al-Assad “bị một cận vệ Iran bắn”, nhưng cho biết thông tin này chưa được xác nhận. Trong khi đó, phe đối lập tiếp tục cáo buộc lực lượng của ông al-Assad dùng vũ khí hóa học tấn công tại thị trấn Adra, khiến 2 tay súng thiệt mạng và 23 người bị thương.

Trùng Quang

>> Chỉ huy phe nổi dậy ở Syria trúng bom xe
>> CIA "cung cấp thông tin tình báo" cho phe nổi dậy Syria?
>> Phe nổi dậy Syria đã có thủ tướng lâm thời
>> Phe nổi dậy Syria lập chính phủ, bầu thủ tướng
>> EU cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.