Tên lửa Israel tấn công Syria

25/03/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Quân đội Israel thông báo họ đã bắn một tên lửa dẫn đường vào Syria hôm 24.3, tiêu diệt một chốt quân sự sau khi hỏa lực từ bên kia biên giới bắn trúng một chiếc xe Israel.

(TNO) Quân đội Israel thông báo họ đã bắn một tên lửa dẫn đường vào Syria hôm 24.3, tiêu diệt một chốt quân sự sau khi hỏa lực từ bên kia biên giới bắn trúng một chiếc xe Israel.

Vụ đọ súng dọc biên giới ở cao nguyên Golan là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất giữa hai quốc gia từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra cách đây hai năm, theo AP.

Hiện chưa rõ liệu binh sĩ Syria cố tình bắn vào cao nguyên Golan hay chiếc xe bị trúng đạn lạc. Trong cả hai trường hợp, Israel khẳng định họ đều quy trách nhiệm cho chính phủ của Tổng thống Bashar Assad.

“Chế độ Syria chịu trách nhiệm với mọi hành động vi phạm chủ quyền. Chúng tôi sẽ không cho phép quân đội Syria hoặc bất cứ nhóm nào vi phạm chủ quyền Israel dưới mọi hình thức”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon nói.

Quân đội Israel cho hay các binh sĩ đang tuần tra như thường lệ tại cao nguyên Golan khi họ bị bắn vào sáng sớm 24.3, vài giờ sau khi một chiếc xe quân sự chạy dọc biên giới hai nước bị trúng đạn và hư hỏng nhẹ vào tối 23.3.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo họ đã trả đũa bằng một tên lửa Tamuz vào sáng 24.3, theo AP.

Israel chiếm đóng cao nguyên Golan trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sau đó sáp nhập vùng lãnh thổ này trong một hành động không được quốc tế công nhận.

Từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào tháng 3.2011, pháo cối hoặc đạn súng máy đã rơi lạc vào Golan vài lần. Israel tin rằng phần lớn các trường hợp là tai nạn song đã đáp trả vài lần.

Israel lo ngại chế độ Assad trong lúc tuyệt vọng có thể sẽ kéo nhà nước Do Thái tham chiến nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào cuộc nội chiến.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz cũng cảnh báo quân nổi dậy Syria có thể sẽ chú ý đến Israel sau khi đánh bại ông Assad.

Sơn Duân

>> CIA "cung cấp thông tin tình báo" cho phe nổi dậy Syria?
>> Tổng thống Syria thề "trừ khử phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Đánh bom liều chết ở thủ đô Syria, ít nhất 42 người chết
>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> NATO chuẩn bị phương án tham chiến ở Syria
>> Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học
>> Phe nổi dậy Syria đã có thủ tướng lâm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.