Thủ tướng làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn

24/03/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.3, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn. Đây là hoạt động thường niên, thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2013), thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Bí thư thứ nhất, các đồng chí trong Ban Bí thư, cán bộ Đoàn trong cả nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, năm 2012 và quý 1 năm 2013, hoạt động Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi (TTN) đạt được kết quả tích cực. Thông qua kết quả và hoạt động, uy tín vai trò của Đoàn được nâng lên trong TTN và trong xã hội. Việc phối hợp hoạt động giữa Đoàn thanh niên với các bộ ngành trong Chính phủ góp phần giúp Chính phủ và Đoàn thanh niên làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Hoạt động của Đoàn thanh niên và phong trào TTN cả nước đã đóng góp tích cực quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trên tất cả các lĩnh vực.

Mong muốn T.Ư Đoàn tiếp tục khẳng định, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng đề nghị: “Hoạt động của Đoàn và phong trào TTN cả nước theo chức năng nhiệm vụ của mình hoạt động tốt hơn, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong năm 2013; đồng thời, làm tốt hơn nữa để chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng cho TTN; xây dựng Đoàn - Hội - Đội mạnh hơn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN”.

Ngoài những phần việc Đoàn đã làm tốt, trong bối cảnh mới, Thủ tướng cũng lưu ý, Đoàn phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động thanh niên về lòng yêu nước.

đoàn thanh niên
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng bó hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: Ngọc Thắng

Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, tại buổi làm việc, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề xuất với Chính phủ và Thủ tướng 6 nội dung.

Theo đó, Ban Bí thư đề xuất các bộ ngành quan tâm, tạo cơ chế đặc biệt để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ thực hiện các chương trình, đề án đã được Chính phủ phê duyệt và các nội dung ký kết trong Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ban chấp hành T.Ư Đoàn; giao cho Ban Bí thư T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ VH-TT-DL lập đề án “Quy hoạch các di tích lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP Hồ Chí Minh”; đề xuất với Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các đơn vị báo chí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tái cơ cấu nâng cấp trang thiết bị; cấp kinh phí mua báo Đoàn, Hội, Đội cho các học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; cho phép T.Ư Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam xây dựng đề án thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp để cho vay các dự án sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số; đề xuất Thủ tướng đồng ý chủ trương giao cho Ban Bí thư phối hợp với Bộ Xây dựng… lập đề án di dời trụ sở cơ quan T.Ư Đoàn theo phương án xây dựng đồng bộ trụ sở làm việc và nhà công vụ.

Trước đó, báo cáo kết quả tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết, năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 là thời điểm công tác Đoàn và phong trào TTN có nhiều diễn biến sôi động. Năm 2012 diễn ra ĐH Đoàn các cấp và ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017. Ba tháng đầu năm là thời điểm triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết. Với nỗ lực vượt bậc của các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 đạt được nhiều kết quả.

Công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, mở rộng mặt trật đoàn kết tập hợp thanh niên được triển khai tốt. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện có 7,03 triệu đoàn viên. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt khoảng 58%. Năm 2012, đã giới thiệu cho Đảng 242.781 đoàn viên ưu tú.

Hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tiếp tục phát triển mạnh mẽ, phát huy được tính tiên phong, xung kích và sáng tạo của tuổi trẻ trong lao động, tham gia phát triển kinh tế xã hội; đồng thời, chăm lo, bồi dưỡng, hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghề nghiệp việc làm…

Thủ tướng tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi gặp mặt và tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012. Biểu dương những thành tích các gương mặt tiêu biểu đã đạt được trong năm qua, Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn, các cá nhân được vinh danh sẽ tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý này. Theo Thủ tướng, đất nước đang trong tiến trình CNH-HĐH rất cần những tấm gương tiêu biểu.

10 gương mặt trẻ tiêu biểu, là những điển hình trong các lĩnh vực về học tập, sản xuất kinh doanh, lao động sáng tạo, quốc phòng, an ninh, thể thao, văn hóa… sẽ là những tấm gương để mỗi người nỗ lực phấn đấu, làm giàu cho bản thân mình và làm giàu cho đất nước.

Thủ tướng mong rằng, Đoàn thanh niên tiếp tục làm tốt công tác tuyên dương, để mỗi năm có thêm nhiều gương mặt tiêu biểu trong giới trẻ VN nêu gương, phát huy và nhân rộng.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.