CIA "cung cấp thông tin tình báo" cho phe nổi dậy Syria?

24/03/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Báo Israel Ha’aretz ngày 23.3 đưa tin Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang hỗ trợ phe nổi dậy Syria bằng cách cung cấp thông tin tình báo có thể được dùng để chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tờ báo cho biết thông tin tình báo đang được cung cấp cho các đơn vị vũ trang nhỏ lẻ và được chọn lọc kỹ ở Syria.

Theo bản tin, Mỹ đã khởi xướng nỗ lực trên nhằm củng cố các nhóm tay súng thế tục ở Syria giữa lúc có những lo ngại rằng sự sụp đổ của chính quyền al-Assad có thể góp phần củng cố sức mạnh của các tay súng Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả al-Qaeda, ở nước này.

CIA đang “cung cấp thông tin tình báo” cho phe nổi dậy Syria
Các tay súng nổi dậy Syria - Ảnh: Reuters

Theo báo Mỹ The Wall Street Journal, các hoạt động mở rộng của CIA là một phần nỗ lực của các cơ quan tình báo phương Tây nhằm huấn luyện phe đối lập Syria về việc sử dụng vũ khí, chiến tranh đô thị và phản gián.

Trong khi động thái trên là dấu hiệu của sự gia tăng can dự của Mỹ vào cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua ở Syria, hành động hỗ trợ mới chưa làm thay đổi quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama chống lại việc can thiệp quân sự trực tiếp.

Tổng thống Obama, người vừa kết thúc chuyến thăm Trung Đông, hôm 22.3, cảnh báo rằng việc vũ trang cho các tay súng nổi dậy có thể làm tăng xung đột ở Syria. Nhưng ông cũng bày tỏ lo ngại về sự vươn lên của các nhóm cực đoan tại đó.

Phương Tây “ưa chuộng” các tay súng liên minh với lực lượng Quân đội Syria Tự do, vốn ủng hộ nhóm chính trị Liên minh Đối lập Syria.

Trùng Quang

>> Tổng thống Syria thề "trừ khử phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Đánh bom liều chết ở thủ đô Syria, ít nhất 42 người chết
>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> NATO lập kế hoạch can thiệp vào Syria
>> NATO chuẩn bị phương án tham chiến ở Syria
>> Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học
>> Phe nổi dậy Syria đã có thủ tướng lâm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.