Biến tấu của giao lưu sách

24/03/2013 03:15 GMT+7

Việc các đơn vị xuất bản tổ chức ngày càng nhiều các buổi giao lưu sách, nhằm giúp người đọc và tác giả xích lại gần nhau, là đáng khích lệ. Tuy nhiên, song song việc tăng số lượng thì chất lượng các buổi giao lưu cũng đáng bàn.

Thay vào cách tổ chức giản dị truyền thống trước kia là chỉ có tác giả, MC dẫn chương trình, giới báo chí và độc giả quan tâm, các cuộc ra mắt sách thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều “sao” lớn nhỏ trong giới showbiz (người mẫu, diễn viên, phát thanh viên truyền hình, ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, đạo diễn…) với tư cách khách mời hoặc bạn thân tác giả. Sự xuất hiện của họ khiến buổi giao lưu rực rỡ hơn, thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn và các phóng viên, người tham dự cũng bận rộn hơn. Đâu đâu cũng thấy đèn máy chụp hình lóe sáng, các phóng viên tranh thủ phỏng vấn sao, còn độc giả xúm nhau xin chữ ký “thần tượng”…, khiến nội dung chính là giao lưu sách bị chìm nghỉm. Phần bàn luận, tìm hiểu về nội dung cuốn sách, cảm nghĩ của tác giả về quá trình sáng tác dường như cũng bị thu hẹp. Thay vào đó là những lời cám ơn, cảm tạ không ngớt của tác giả với đơn vị xuất bản, tán tụng trực tiếp hoặc gián tiếp tới các sao hoặc người nổi tiếng nào đó đã tới tham dự buổi ra mắt, giao lưu sách… Phần các “sao” cũng tranh thủ thời gian để phát biểu đôi lời về dự án sáng tác của họ sắp tới…

 Buổi ra mắt - giao lưu sách Mr Thất Bại của Hùng Cửu Long tụ hội đông đúc các chân dài
Buổi ra mắt - giao lưu sách Mr Thất Bại của Hùng Cửu Long tụ hội đông đúc
các chân dài - Ảnh: Công Toại

Được ngắm các “sao” ở cự ly gần, được nghe đàn nghe hát miễn phí ngay trong một buổi giao lưu - ra mắt sách cũng là điều thú vị mà không ít người muốn tận hưởng. Nhưng nhiều khi cầm cuốn sách được tác giả ký tặng mang về, không ít người tham dự băn khoăn vì kết quả thu được từ buổi ra mắt - giao lưu sách quá ít ỏi. Làm sao để các buổi ra mắt - giao lưu sách không bị ánh màu của showbiz lấn lướt và độc giả có thời gian thực sự tận hưởng phút giây giao lưu cùng những người viết mà họ yêu quý? Câu trả lời chỉ có thể thuộc về các đơn vị xuất bản.

Ngọc Bi

>> Thành phố lớn không thể thiếu văn hóa đọc
>> Ngày Hội sách và văn hóa đọc:Đông nhưng chưa vui
>> Hội sách 2013
>> Đại biểu Quốc hội bức xúc sách in cờ Trung Quốc
>> Kiến thức biển Đông trong sách giáo khoa chưa đủ mạnh
>> Hội sách 2013: Hấp dẫn sách đồng giá, sách hay thời bao cấp
>> 32 ngày sách Trẻ
>> Tràn lan sách tham khảo thiếu nhi "gốc" Trung Quốc
>> Sai sót từ một cuốn sách
>> Thu hồi sách in “đường lưỡi bò”
>> Phải thẩm định sách tham khảo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.