Mỹ, Nhật lên kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất tại biển Hoa Đông

21/03/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ và Nhật Bản đang cùng thảo luận các kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất có thể bất ngờ xảy ra về tranh chấp chủ quyền đảo với Trung Quốc tại biển Hoa Đông, AFP trích dẫn quan chức Mỹ cho biết hôm 20.3.

(TNO) Mỹ và Nhật Bản đang cùng thảo luận các kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất có thể bất ngờ xảy ra về tranh chấp chủ quyền đảo với Trung Quốc tại biển Hoa Đông, AFP trích dẫn quan chức Mỹ cho biết hôm 20.3.

“Chúng tôi có các kế hoạch đối phó với các tình huống bất ngờ và chúng tôi đang thảo luận chúng với các đồng minh”, một quan chức giấu tên của Mỹ nói với AFP.

Vị này cũng nói thêm rằng với những căng thẳng gần đây thì việc chính phủ hai nước cùng bàn bạc về các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra là điều hoàn toàn “tự nhiên”.

Một quan chức Lầu Năm Góc, cũng yêu cầu được giấu tên, đã xác nhận về các cuộc thảo luận giữa hai nước.

Tuy nhiên, cả hai quan chức này đều khẳng định chính quyền Mỹ không muốn làm gia tăng căng thẳng và việc hoạch định kế hoạch cho tình huống xấu nhất chỉ là một phần trong nhiều chủ đề chính mà quan chức Mỹ và Nhật sẽ cùng thảo luận trong một cuộc gặp gỡ tại Hawaii cuối tuần này.

Lầu Năm Góc đã từ chối thừa nhận lẫn bác bỏ việc Mỹ và Nhật Bản đang cùng thảo luận về các kế hoạch đối phó nói trên.

“Chính sách của Mỹ tại quần đảo Senkaku là lâu dài. Chúng tôi khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp hòa bình”, trung tá Mỹ Catherine Wilkinson cho biết, đồng thời dùng tên “Senkaku” mà Nhật Bản gọi quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc trong phát biểu của mình.

Được biết, Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền về quần đảo không người ở tại biển Hoa Đông có tên là Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và là “Điếu Ngư” đối với Trung Quốc.

Nikkei (Nhật Bản) là tờ báo đầu tiên đưa tin về cuộc bàn bạc giữa Mỹ và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đã đọc bản tin của Nikkei và khẳng định lập trường của Bắc Kinh là quần đảo nói trên thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

“Quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quân đội Trung Quốc là kiên định. Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Hoàng Uy

>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.