Cầu nguyện là cách duy nhất để đối phó với thiên thạch?

21/03/2013 16:56 GMT+7

(TNO) Cầu nguyện là điều duy nhất mà người Mỹ có thể làm nếu một thiên thạch được phát hiện hướng về thành phố New York trong vòng ba tuần, theo NASA.

(TNO) Cầu nguyện là điều duy nhất mà người Mỹ có thể làm nếu một thiên thạch được phát hiện hướng về thành phố New York trong vòng ba tuần, theo lời khuyên của Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không và vũ trụ liên bang Mỹ (NASA) Charles Bolden.

Đó là tất cả những gì mà nước Mỹ hoặc bất cứ ai khác có thể làm trong thời điểm này, theo phát biểu của ông Bolden trước phiên điều trần của Ủy ban khoa học Hạ viện Mỹ hôm 20.3.

Một thiên thạch ước lượng có đường kính khoảng 17 mét đã phát nổ trên bầu trời vùng Chelyabinsk ở Nga hôm 15.2, gây ra dư chấn mạnh khiến các cửa kính vỡ tung và làm hư hại các tòa nhà. Hơn 1.500 người đã bị thương, chủ yếu vì các mảnh kính vỡ.

Chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau đó, một thiên thạch lớn hơn đã bay qua cách Trái đất hơn 27.000 km, gần hơn khoảng cách mà các vệ tinh truyền hình và thời tiết bay quanh hành tinh.

“Chúng ta may mắn rằng các sự kiện vào tháng trước chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên ngoạn mục, thay vì là một thảm họa”, Chủ tịch Ủy ban khoa học Hạ viện Lamar Smith phát biểu.

Ông Smith đã triệu tập phiên điều trần để nghiên cứu cách bảo vệ hành tinh trước các cuộc tấn công của thiên thạch, theo Reuters.

NASA đã phát hiện và theo dõi khoảng 95% các thiên thạch bay gần Trái đất có đường kính 1 km trở lên.

Cố vấn khoa học của Nhà Trắng John Holdren phát biểu tại phiên điều trần: “Một thiên thạch có kích cỡ như thế, tức 1 km trở lên, có thể đặt dấu chấm hết cho nền văn minh”.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% trong số 10.000 thiên thạch được mệnh danh “sát thủ thành phố”, vốn có đường kính khoảng 50 mét trở lên, được phát hiện, theo ông Holdren.

Theo ước lượng trung bình, cứ 1.000 năm thì có một thiên thạch có kích cỡ như thế đâm vào Trái đất, theo Reuters.

“Từ những thông tin mà chúng tôi có được, chúng tôi chưa biết về một thiên thạch sẽ đe dọa người dân Mỹ. Song nếu nó bay đến trong vòng ba tuần, hãy cầu nguyện”, ông Bolden nói.

Ngoài việc tăng cường quan sát và thúc đẩy hợp tác quốc tế, NASA hiện phát triển các công nghệ nhằm đổi hướng các vật thể có nguy cơ đâm vào Trái đất.

“Khả năng một vật thể đâm xuống Trái đất gây ra thương vong cực lớn và hủy diệt các cơ sở hạ tầng là rất nhỏ, song hậu quả tiềm tàng của một sự kiện như thế quá lớn, nên chúng ta cần phải xem xét các nguy cơ một cách nghiêm túc”, ông Holdren nói.

Các nhà khoa học cho rằng, cách đây 66 triệu năm, một vật thể có đường kính gần 10 km đã đâm vào khu vực hiện nay là bán đảo Yucatan ở Mexico, khiến loài khủng long cũng như phần lớn cây cối và động vật trên Trái đất thời đó tuyệt chủng.

Sơn Duân

>> Thợ săn thiên thạch
>> Truy tìm quá khứ của thiên thạch nổ trên bầu trời Nga
>> Phát hiện nguồn gốc thiên thạch Nga
>> Thiên thạch có đáng sợ?
>> Đối phó hiểm họa thiên thạch
>> Tại sao radar Nga không phát hiện thiên thạch?
>> Thiên thạch Nga lớn hơn dự đoán
>> Phòng thủ thiên thạch: không dễ!
>> Nga giải quyết hậu quả vụ nổ thiên thạch