Cảnh sát khám nhà Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde

21/03/2013 09:48 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Pháp vào hôm 20.3 đã bố ráp ngôi nhà của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde trong một phần cuộc điều tra về vai trò của bà trong vụ xử lý bê bối khi bà là một bộ trưởng.

(TNO) Cảnh sát Pháp vào hôm 20.3 đã bố ráp ngôi nhà của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde trong một phần cuộc điều tra về vai trò của bà trong vụ xử lý bê bối khi bà là một bộ trưởng.

Cuộc điều tra liên hệ đến quyết định của bà Lagarde vào năm 2007 về việc ra lệnh cho một ban thẩm phán phân xử vụ tranh chấp giữa nhà tài phiệt tai tiếng Bernard Tapie và ngân hàng quốc doanh đã phá sản Credit Lyonnais.

Cuộc phân xử dẫn đến kết quả ông Tapie được bồi thường khoảng 400 triệu euro, theo AFP.

Luật sư của bà Lagarde, Yves Repiquet nói với hãng AFP thân chủ của ông đang hợp tác với cuộc điều tra.

“Bà Lagarde không có gì phải giấu diếm”, ông này nói.

Bản thân bà Lagarde từng biện hộ cho quyết định đưa vụ tranh chấp ra phân xử, mô tả rằng đó là “giải pháp tốt nhất lúc bấy giờ”.

Theo BBC, các nhà điều tra nghi ngờ ông Tapie được ưu ái để đổi lại việc ủng hộ Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007.

Các thẩm phán đã đồng ý buộc Credit Lyonnais phải bồi thường 285 triệu euro (cộng cả lãi thì lên đến 400 triệu euro) vì vụ bán tập đoàn thể thao Adidas của ông năm 1993.

Tapie thuyết phục thành công rằng nhà nước phải bồi thường cho ông sau vụ đóng cửa ngân hàng quốc doanh Credit Lyonnais vì ngân hàng lừa dối ông bằng cách chủ tâm định giá thấp Adidas vào thời điểm mua bán.

Tapie là một bộ trưởng thời Tổng thống đảng Xã hội Francois Mitterand song ông đã ủng hộ chính trị gia cánh hữu Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007 và 2012.

Tapie nổi tiếng với vai trò chủ cũ của CLB bóng đá Olympique Marseille, và vai trò trong vụ bê bối dàn xếp tỉ số năm 1993 khiến ông phải vào nhà đá.

Bà Lagarde là Tổng giám đốc IMF từ năm 2011, sau khi tiếp quản vị trí từ người đồng hương Dominique Strauss-Kahn, người từ chức sau vụ bị cáo buộc tấn công tình dục một nữ hầu phòng ở thành phố New York (Mỹ).

Sơn Duân

>> IMF hạ triển vọng kinh tế thế giới
>> Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn: "Làm ơn hãy để tôi yên!
>> IMF cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy thoái
>> Nhiều ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật
>> Cựu Tổng giám đốc IMF bị vợ “tống cổ”
>> Adidas hủy bán giày “nô lệ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.