Chuyện về những “cô bò hạnh phúc” của Vinamilk

21/03/2013 06:05 GMT+7

Xem clip quảng cáo sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% của Vinamilk với hình ảnh đàn bò tung tăng ca hát vui vẻ, ta cứ ngỡ rằng đó là một sự cường điệu, nhưng khi đặt chân đến “thế giới của bò” ở các trang trại Vinamilk mới hiểu rằng những “cô bò” nơi đây thực sự có một cuộc sống hạnh phúc…

Bò đi máy bay, ngủ nệm và... nghe nhạc

Trang trại bò sữa của Vinamilk ở xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) nằm giữa một vùng thảo nguyên xanh ngát. Trên những cánh đồng cỏ cao sản xanh mơn mởn, những “cô bò” sữa mải mê gặm cỏ, đây đó có một vài đôi tung tăng đùa giỡn thật sinh động và yên bình.

Chị Nguyễn Thị Như Hằng - Giám đốc Điều hành Phát triển Vùng nguyên liệu của Vinamilk giới thiệu: “Đây là một trong những trang trại bò sữa 3.000 con, lớn nhất của Vinamilk trên cả nước, khánh thành tháng 9.2009 với số vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng. Đàn bò ở đây thuộc giống Holstein Friesian thuần chủng nhập về từ Úc, vận chuyển bằng máy bay Boeing 747. Chúng tôi đã đầu tư áp dụng công nghệ chăn nuôi, sản xuất tiên tiến nhất thế giới hiện nay, trong đó việc luôn đảm bảo sức khỏe, giúp các “cô bò” vui vẻ, hạnh phúc là yếu tố cực kỳ quan trọng”.

 Chuyện về những “cô bò hạnh phúc” của Vinamilk 1
Vinamilk là doanh nghiệp sản xuất sữa duy nhất của Việt Nam xuất khẩu được sữa tươi ra nước ngoài. Năm 2011 và 2012, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sữa tươi của Vinamilk là 70%

Trang trại có tổng diện tích khoảng 36 ha, chuồng trại được thiết kế hiện đại, thoáng mát với hệ thống dây chuyền cung cấp thức ăn, dọn vệ sinh hoàn toàn tự động. Đặc biệt mỗi “cô bò” có một ô nằm nghỉ được trải nệm riêng nhập từ Thụy Điển với giá 2 triệu đồng/chiếc, nhằm giúp bò được nằm ngủ êm  ái, tránh các thương tổn đến chân và móng.

Người quản lý trang trại cho biết: Bò là loài vật rất nhạy cảm. Khi đang vắt sữa nếu có một tác động từ bên ngoài như tiếng người lạ hoặc tiếng ồn lớn cũng khiến chúng giật mình, ngay lập tức sẽ ngưng phản xạ tiết sữa. Hoặc khi bị tách khỏi đàn, hay thức ăn, nhiệt độ và độ ẩm không khí thay đổi đột ngột, cách đối xử chăm sóc của người nuôi, mật độ cao v.v... cũng dễ khiến các “cô bò” rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, cho sữa ít. Ngược lại, với nhạc du dương êm ái, không gian có ánh sáng lý tưởng hay được gọi bằng những cái tên thân thương cũng có thể giúp bò “vui vẻ hạnh phúc”, nhờ đó sẽ ăn nhiều, thu nạp đủ chất dinh dưỡng hơn, chất lượng sữa sẽ tốt hơn.

Các “cô bò” ngủ dậy và bắt đầu ăn từ 4 giờ sáng, thức ăn gồm cỏ xanh, trộn cám, rỉ mật từ mía, cỏ ủ chua, nấm men, khoáng hữu cơ... Sau khi ăn uống no say và cho sữa, các “cô bò” được ra đồng cỏ để vận động, vui chơi thỏa thích. Toàn trang trại được lắp hệ thống âm thanh để mở các bản nhạc du dương nhẹ nhàng... Trung bình mỗi “cô” cho được 22 lít sữa/ngày, thậm chí có những “cô” còn cho tới 40 lít/ngày.

Giấc mơ Việt chinh phục thị trường thế giới

Hiện nay, ngoài trang trại tại Nghệ An Vinamilk còn có các trang trại ở Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Bình Định và các trang trại nhỏ lẻ liên kết với 5.000 hộ nông dân. Tổng đàn bò lên tới trên 70.000 con, cho sản lượng sữa tươi bình quân khoảng 550 tấn/ngày.

Nhằm phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất, Vinamilk đã xây dựng 11 nhà máy sản xuất trải đều khắp các vùng trong cả nước và 1 nhà máy ở New Zealand. Hiện Vinamilk đã sản xuất được hơn 40 loại sản phẩm gồm sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, nước ép trái cây và trà các loại... Năm 2012, Vinamilk bán ra được hơn 4 tỉ sản phẩm với doanh thu hơn 27.300 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng. Riêng phân khúc sữa tươi Vinamilk đang giữ vị trí số 1 nhờ chất lượng, vị thơm ngon và giá cả hợp lý.

 Chuyện về những “cô bò hạnh phúc” của Vinamilk 2

Hiện Vinamilk đang mở rộng thị phần ra nhiều nước trên thế giới. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt 180 triệu USD. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới. Vinamilk cũng là nhà sản xuất duy nhất của Việt Nam hiện nay xuất khẩu được sữa tươi ra nước ngoài. Năm 2011 và 2012, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sữa tươi của Vinamilk là 70%.

Với chiến lược tăng tốc phát triển và trung thành với mô hình trang trại tập trung/liên kết hộ nông dân, để có nguồn nguyên liệu ổn định, Vinamilk đang phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017.

Sắp tới Vinamilk sẽ khánh thành 2 “siêu nhà máy” chế biến sữa hiện đại bậc nhất thế giới với vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. “Siêu nhà máy” thứ nhất ở Bình Dương, giai đoạn 1 công suất 400 triệu lít sữa tươi/năm; giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 800 triệu lít sữa tươi/năm. Nhà máy thứ hai chuyên sản xuất sữa bột trẻ em Dielac 2 ở khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore, công suất 54.000 tấn/năm.

Hoàng Hảo

>> Tổng giám đốc Vinamilk là CEO xuất sắc của châu Á
>> Vinamilk, doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia ACGA
>> Vinamilk gia nhập Hiệp hội Quản trị doanh nghiệp châu Á
>> Vinamilk đồng hành cùng người tiêu dùng triệt tiêu tin đồn thất thiệt
>> Vinamilk dự kiến tiêu thụ trên 4 tỉ sản phẩm
>> Vinamilk tăng vốn điều lệ
>> Bước đột phá mới của Vinamilk
>> Năm 2012, Vinamilk sẽ nộp ngân sách 3.000 tỉ đồng
>> Vinamilk: Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.