Nghị sĩ Mỹ cảnh báo tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ

18/03/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Ông Mike Rogers, nhà làm luật hàng đầu của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, ngày 17.3 lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sở hữu tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công Mỹ.

“Triều Tiên chắc chắn có một tên lửa đạn đạo có thể bắn tới bờ biển nước Mỹ”, hạ nghị sĩ Rogers trả lời phỏng vấn trên đài CNN.

Nhưng ông Rogers không nêu rõ "bờ biển" ở đây là các bang dễ bị tấn công như Alaska và Hawaii hay bờ biển phía Tây của Mỹ.

Ông Rogers cũng bày tỏ lo ngại, cho rằng lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un “muốn chứng tỏ bản thân với quân đội, và một quân đội háo hức muốn đe dọa vì lợi ích của riêng mình, sự kết hợp của hai điều này sẽ rất tai hại".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel hôm 16.3 cũng đã tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa dọc bờ biển phía tây nhằm đề phòng mối đe dọa tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Hagel cho biết: “Nước Mỹ hiện đã có hệ thống phòng thủ tên lửa sẵn sàng để bảo vệ người dân khỏi những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM nhưng vẫn còn nhiều giới hạn. Trong khi đó, Triều Tiên gần đây lại có nhiều hành động quá khích và đe dọa tấn công nước Mỹ bằng tên lửa”.

Theo ông Hagel, đến năm 2017, Mỹ sẽ chi khoảng 1 tỉ USD để bổ sung 14 tên lửa đánh chặn, với năng lực bắn hạ các tên lửa đang bay, vào dàn 30 tên lửa hiện đã được triển khai ở California và Alaska.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng cho biết, Triều Tiên còn phải mất thêm nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm mới đủ khả năng chế tạo ra tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể bắn tới nước Mỹ.

Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hủy bỏ hiệp ước đình chiến với Hàn Quốc, ký kết hồi năm 1953, giúp kết thúc chiến tranh Triều Tiên, nhằm trả đũa những cuộc tập trận giữa Mỹ-Hàn Quốc và những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Triều Tiên dọa Thủ tướng Hàn Quốc
>> Triều Tiên “thử hai tên lửa tầm ngắn”
>> Hé lộ kho tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ triển khai radar theo dõi tên lửa Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.