Triều Tiên dọa Thủ tướng Hàn Quốc

17/03/2013 04:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa bắn thử tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, giữa lúc căng thẳng dâng cao trong khu vực.

Yonhap ngày 16.3 dẫn nguồn tin quân sự cho hay: “Một đơn vị quân đội của miền Bắc đã bắn thử 2 quả tên lửa KN-02 có tầm bắn khoảng 120 km, với điểm rơi ở vùng biển phía đông”. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ thời điểm chính xác của cuộc bắn thử. CHDCND Triều Tiên được cho là có hơn 1.000 tên lửa, hầu hết đều có khả năng tấn công Hàn Quốc và một số có tầm bắn vươn xa tới lãnh thổ Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Bên cạnh đó, CHDCND Triều Tiên tiếp tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn rằng chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai là “không thể tránh khỏi” và có nhiều động thái được giới quan sát cho là “tỏ vẻ đang chuẩn bị cho chiến tranh”. Sau khi đưa người dân gần biên giới liên Triều xuống hầm trú ẩn, chuẩn bị lương thực khẩn cấp hay ngụy trang các cơ sở hạ tầng, tại miền Bắc đang diễn ra đợt tuyển quân và huấn luyện rầm rộ. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 16.3, hàng triệu học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân, trí thức... Triều Tiên đã nhập ngũ để tham gia “cuộc chiến thần thánh, đánh vào hang ổ kẻ xâm lược” bảo vệ đất nước.

Cũng trong ngày 16.3, Yonhap đưa tin Triều Tiên cảnh báo đích danh Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won sẽ là “mục tiêu đầu tiên bị tiêu diệt”. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông Chung đến thăm đảo tiền tiêu Yeonpyeong, nơi trúng pháo của miền Bắc làm 4 người thiệt mạng năm 2010. Tại đó, vị thủ tướng này khẳng định miền Nam sẽ “đáp trả gấp 10 lần mọi hành vi khiêu khích”.

Trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên liên tục tăng nhiệt, Mỹ công bố sẽ chi 1 tỉ USD để tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa ở bờ biển phía tây nhằm đối phó với nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên. BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết thêm sẽ triển khai 14 hệ thống đánh chặn tên lửa tại Alaska đến năm 2017, nâng tổng số hệ thống đánh chặn ở bờ tây lên cơ số 44.

Lê Loan

>> Triều Tiên “thử hai tên lửa tầm ngắn”
>> Mỹ tăng cường tên lửa đánh chặn đề phòng Triều Tiên
>> Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tấn công mạng
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tập trận
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tập trận bắn đạn thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.