Thợ săn thiên thạch

17/03/2013 15:29 GMT+7

(TNO) Michael Farmer, 40 tuổi, sống ở bang Arizona (Mỹ), thường xuyên hối hả ngược xuôi khắp thế giới để tìm kiếm những viên đá đến từ vũ trụ.

Farmer là một trong số những thợ săn thiên thạch chuyên nghiệp đang hoạt động trên thế giới, theo kênh truyền hình National Geographic (Mỹ).

Farmer cho biết, 20 năm trước, ông đã mua một thiên thạch tại một hội chợ triển lãm khoáng sản ở quê nhà và từ đó trở đi ông hoàn toàn bị mê hoặc bởi những viên đá này.

Gặp gỡ thợ săn thiên thạch
Thợ săn thiên thạch Michael Farmer đang “tác nghiệp” trên một cánh đồng bắp ở Wisconsin (Mỹ) - Ảnh: WSJ

“Kể từ đó cho đến nay tôi đã chu du khắp thế giới. Nếu chỉ tính riêng quãng đường đi bằng hãng hàng không American Airlines, thì tôi đã đi khoảng hơn 6 triệu km”, thợ săn thiên thạch Mỹ cho biết.

Farmer ước tính đã đi khoảng 70 quốc gia, gồm 59 lần đến châu Phi vì “có rất nhiều việc ở đó”.

“Săn lùng thiên thạch ở sa mạc Sahara và những khu vực hoang mạc khác ở châu Phi dễ dàng hơn so với các vùng khác và điều kiện khí hậu ở những nơi này cũng giúp bảo tồn thiên thạch tốt hơn”, Farmer chia sẻ.

Trong số các thiên thạch có giá trị nhất mà "người thợ săn" này tìm ra, phải kể đến ba mảnh đá mặt trăng tìm thấy ở Trung Đông (ông đã bán một viên với giá 100.000 USD hồi tháng 2). Đá mặt trăng là loại thiên thạch tách ra từ bề mặt mặt trăng và rơi xuống Trái đất. 

“Đó là những thiên thạch mà tự tôi tìm thấy. Còn mảnh quý giá nhất là cái mà tôi tìm thấy ở Canada cùng với ba đồng nghiệp hồi năm 1931. Nó là loại đá thiên thạch cực hiếm có tên gọi là pallasite và có tuổi khoảng 4,5 tỉ năm. Chúng tôi đã bán nó cho chính phủ Canada với giá gần 1 triệu USD. Hiện giờ nó đang được trưng bày ở Viện bảo tàng Royal Ontario, Toronto. Nó được xem như là một báu vật của tự nhiên”, Farmer kể lại.

Farmer còn nói thêm rằng giới săn thiên thạch thường hợp tác với các nhà nghiên cứu khoa học để có được dữ liệu về thiên thạch tìm được, đồng thời cũng tiết lộ rằng thợ săn thiên thạch chuyên nghiệp có rất nhiều chỗ để cất giữ “kho báu” của mình.

Gặp gỡ thợ săn thiên thạch
Một mảnh thiên thạch được trưng bày tại một viện bảo tàng ở bang California (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Farmer cũng thừa nhận đây là một nghề nguy hiểm và cho biết bản thân đã từng bị cướp và bị bỏ tù: “Hai năm trước tôi từng bị kết án tù ba tháng tại Oman, Trung Đông với tội danh “khai thác khoáng sản trái phép”. Đó là khoảng thời gian không lấy gì làm dễ chịu”.

“Rồi vào năm 2011, tôi đến Kenya ba lần sau khi nắm được tin có một thiên thạch lớn rơi ở đây. Vào chuyến thứ ba, tôi bị một băng cướp tấn công và chúng suýt nữa lấy mạng tôi. Tôi đã bị bắt quỳ trên đất, với một cây mã tấu chặn ngang họng và một cây súng chĩa thẳng vào đầu”, Fermer kể tiếp.

“May mắn là cuối cùng chúng quyết định chỉ lấy đồ chứ không giết chúng tôi. Đây là một nghề nguy hiểm vì nó có liên quan đến tiền và ai thì cũng muốn có tiền”, Farmer thuật lại.

Vị thợ săn thiên thạch Mỹ này cho hay hiện có “vài trăm ngàn mảnh thiên thạch đã được biết đến” trên thế giới, nhưng ông cho rằng chắc chắc có hàng triệu thiên thạch rải rác trên Trái đất, đồng thời ước tính số lượng thợ săn thiên thạch chuyên nghiệp như ông vào khoảng 20 người.

“Nếu tính luôn những người lùng thiên thạch bán thời gian thì con số có thể lên khoảng hàng trăm”, Farmer nói.

Hoàng Uy

>> Truy tìm quá khứ của thiên thạch nổ trên bầu trời Nga
>> Tìm được thiên thạch 18 kg
>> Thiên thạch có đáng sợ?
>> Đối phó hiểm họa thiên thạch
>> Trái đất "bận rộn" đón tiểu hành tinh
>> Hai tiểu hành tinh "thăm" Trái đất trong ngày 9.3
>> Nga muốn lập "lá chắn tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh lướt ngang Trái đất vào ngày 15.2
>> Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ “tha” Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.