Sống thấp thỏm dưới đường dây điện

16/03/2013 10:29 GMT+7

Hơn 10 năm qua, hộ bà Lê Thị Mười (75 tuổi), trú tại tổ 2, thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, H.Duy Xuyên (Quảng Nam) phải sống trong sự sợ hãi vì đường dây điện hạ thế đi sát mái nhà.

Trong hồ sơ gửi đến Thanh Niên, ông Đặng Tuấn (con trai bà Mười) trình bày, năm 2000 đường dây dẫn điện hạ thế được đưa về khu tây của H.Duy Xuyên nhưng không hiểu sao thiết kế đường dây này lại đi ngang và sát gần mái tole nhà ở của gia đình ông. Trong khi đó, gia đình ông chuyển về sinh sống tại chính địa chỉ này từ cuối năm 1975. Dù vậy, đường dây điện vẫn được thi công, nghiệm thu và vận hành cho đến nay.

Theo ông Tuấn, vào thời điểm năm 2009, đã nhiều lần gia đình ông gửi đơn lẫn điện thoại trực tiếp đến Xí nghiệp Quản lý điện II (đơn vị vận hành), Công ty Xây Dựng và Phát triển hạ tầng Quảng Nam (XD-PTHT QN) đề nghị giải quyết di dời đường dây này. Nhưng phía các cơ quan này cho rằng việc di dời đường dây điện do Chi nhánh Điện lực Quảng Nam tại H.Duy Xuyên (đơn vị nhận bàn giao) giải quyết. Cũng theo ông Tuấn, phía chi nhánh điện lực lại bảo việc này là do công ty chủ quản là Công ty Xây Dựng và Phát triển hạ tầng Quảng Nam chịu trách nhiệm di dời rồi sau đó chi nhánh mới nhận bàn giao.

Sống thấp thỏm dưới đường dây điện
Hơn 10 năm qua, hộ bà Lê Thị Mười sống thấp thỏm dưới đường dây điện - Ảnh: Nguyên Thọ

Năm 2009, trong biên bản kiểm tra có đại diện giữa Xí nghiệp Quản lý Điện II cùng Công ty XD-PTHT QN đã đồng ý với kiến nghị di dời 3 trụ điện số 13, 14 và 15 đến vị trí khác. Ngoài ra, UBND xã Duy Tân cũng xác nhận việc đường dây điện đi qua nhà bà Lê Thị Mười và đề các cấp thẩm quyền có biện pháp giải quyết để tránh những thiệt hại về điện xảy ra. năm 2010, gia đình ông Tuấn nhận được thông báo có cán bộ kỹ thuật lập dự toán kính phí di dời đường dây này. Tuy vậy, kể từ sau công văn đó đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Công ty XD-PTHT QN đã giải thể, do đó việc xử lý các tồn tại, vướng mắc về kỹ thuật, hành lang tuyến lưới điện do Công ty Điện Lực Quảng Nam giải quyết. Đầu năm 2012, trong báo cáo gửi Sở Công thương, công ty này cho biết: trước việc khoảng cách đường dây điện đến mái nhà bà Lê Thị Mười không đảm bảo theo quy định, công ty đã giao cho chi nánh Điện lực Duy Xuyên thực hiện lắp chụp đầu cột, xử lý nâng cao đường dây.

Theo thông báo gần nhất vào ngày 5.2, hiện Công ty Điện lực Quảng Nam đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương định vị móng trụ đường dây mới, đồng thời trình UBND H.Duy Xuyên, Sở Công thương và UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt phương án di dời, bố trí đất và cấp kinh phí thực hiện. Hiện bà Lê Thị Mười đã tuổi cao sức yếu lại sống ở nơi thấp trũng. Để phòng lũ lụt vào mỗi mùa mưa, các con bà muốn nâng cao nền nhà nhưng không thể  àm được vì mái nhà đã nằm rất sát với đường dây điện hạ thế. 

HOÀNG SƠN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.