Rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm

15/03/2013 03:15 GMT+7

Ngày 14.3, Bộ Tư pháp đã ra thông cáo báo chí về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “không đội mũ bảo hiểm theo quy định” của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy theo Thông tư 06/2013 của Liên bộ Khoa học - Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông vận tải.

Hỗ trợ để người dân đổi mũ giả lấy mũ thật

Theo Bộ Tư pháp, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là mũ bảo hiểm giả, người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

Các bộ tham gia ký Thông tư số 06 cũng đã thống nhất dừng việc ban hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật. Đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được ban hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15.4 đúng như dự kiến.

Với hơn 70% mũ trên thị trường hiện nay là mũ giả, mũ dỏm (trên tổng số hơn 35 triệu xe máy cả nước), việc xử lý như thế nào với ít nhất hơn 25 triệu chiếc mũ giả là vấn đề rất lớn. Trao đổi với báo chí chiều qua 14.3, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, nói nút thắt này sẽ được xử lý bằng chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật. Ông Hiệp cho biết, hiện tại có 74 doanh nghiệp (DN) sản xuất MBH trên cả nước, trong đó có 67 DN sản xuất trong nước và 7 DN nhập khẩu. Ngoài Công ty sản xuất MBH Á Long đã ký ghi nhớ với Ban ATGT Hà Nội thực hiện chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật (người dân khi đổi mũ sẽ được hỗ trợ từ 30.000 - 70.000 đồng/mũ), ủy ban sẽ tiếp tục kêu gọi các DN khác tham gia chương trình đổi mũ. Mỗi địa phương trong cả nước sẽ phải có vài trăm điểm bán MBH đạt chuẩn cho người dân, cũng như thực hiện chương trình đổi mũ. Người dân sẽ được hỗ trợ khi mang mũ giả, mũ dỏm, mũ cũ đến đổi lấy mũ mới.

Để tránh tình trạng DN đẩy giá mũ lên cao khi trợ giá khiến người dân chịu thiệt, ông Hiệp cho biết nhà sản xuất phải cam kết và công bố giá sản xuất, giá niêm yết. “Chúng tôi khảo sát một chiếc mũ thật bán tại Phố Huế là 290.000 đồng nhưng giá thành DN đăng ký là 200.000 đồng, chúng tôi lấy đây là mức giá chuẩn, có nghĩa là khi người dân đổi mũ sẽ chỉ phải bỏ ra 150.000 đồng để mua mũ mới. Hiện mũ thật nhà sản xuất chiết khấu 25% cho người bán (lãi), nếu thực hiện chương trình đổi mũ thì DN sẽ đưa thẳng đến tay người dân bỏ qua khâu trung gian để tiết kiệm 25% này. DN sẽ có lãi ít đi do phải tăng thêm chi phí, nhưng đây cũng là trách nhiệm xã hội của DN”, ông Hiệp nói.

Thái Sơn - Mai Hà

>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm
>> Tịch thu hơn 11.000 mũ bảo hiểm “dỏm”
>> Tấn công mũ bảo hiểm dỏm
>> Đà Nẵng phát hiện nhiều mũ bảo hiểm dỏm
>> 4 bộ “giáp công” mũ bảo hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.