Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời

14/03/2013 13:18 GMT+7

(TNO) Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary đã qua đời ở tuổi 87 vào sáng nay, 14.3, vì ốm nặng sau 10 ngày nhập viện, theo người phát ngôn của phiên tòa xử tội phạm Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

(TNO) Cựu Ngoại trưởng Khmer Đỏ Ieng Sary đã qua đời ở tuổi 87 vào sáng nay, 14.3, vì ốm nặng sau 10 ngày nhập viện, theo người phát ngôn của phiên tòa xử tội ác Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Cái chết của Ieng Sary khiến nhiều người Campuchia thất vọng bởi không được chứng kiến một phán quyết dành cho vai trò của của ông này trong các tội ác dưới thời chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, và làm dấy lên nỗi lo ngại rằng các bị cáo “gần đất xa trời” còn lại có thể sẽ không còn sống cho đến khi công lý được thực thi tại phiên tòa nhiều lần bị trì hoãn.

“Chúng tôi có thể xác nhận Ieng Sary đã qua đời vào sáng nay sau khi nhập viện từ ngày 4.3”, người phát ngôn của tòa án Lars Olsen nói với AFP.

Ở tuổi 87, Ieng Sary là bị cáo già nhất trong số ba cựu lãnh đạo Khmer Đỏ tại phiên tòa, cùng với “Anh hai” Noun Chea (86 tuổi) và chủ tịch nước Khieu Samphan (81 tuổi).

Cả ba bị cáo đều phủ nhận các cáo buộc vốn bao gồm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và tội ác chống lại nhân loại.

Vợ Ieng Sary, cựu Bộ trưởng Xã hội Ieng Thirith, lẽ ra cũng bị đưa ra trước vành móng ngựa song vào năm ngoái đã được xác định không đủ tiêu chuẩn ra tòa sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ).

Tuy nhiên, các cáo buộc chống lại Noun Chea và Khieu Samphan sẽ không bị ảnh hưởng bởi cái chết của Ieng Sary, theo ông Olsen.

“Cái chết của ông ta không phải là một chiến thắng và mang lại ít giá trị với các nạn nhân của chế độ, những người đã kiên nhẫn chờ đợi công lý được thực thi. Phiên tòa phải tiếp tục diễn ra”, theo hãng AFP dẫn lời ông Youk Chahang thuộc Trung tâm Tư liệu Campuchia, vốn nghiên cứu về sự tàn bạo của chế độ Khmer Đỏ.

Sơn Duân

>> 300 nhân viên phiên tòa xử Khmer Đỏ làm việc không lương
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích
>> Campuchia phát hiện mộ tập thể thời Khmer Đỏ
>> Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.