Khuyến khích dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất

13/03/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua 12.3, tại hội nghị Hội Nông dân Việt Nam góp ý Dự thảo luật Đất đai (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết xu hướng chung chúng ta không muốn chuyển nhượng đất phát triển, mà sẽ khuyến khích để nông dân cho thuê đất, góp vốn quyền sử dụng đất thông qua các chính sách thuế phù hợp. Việc cho thuê đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sẽ giúp người nông dân có cuộc sống ổn định hơn.

Theo ông Hiển, Dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) quy định nâng mức thời hạn giao đất sản xuất nông nghiệp lên 50 năm, hạn mức tăng 10 lần.

Liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và tái định cư, ông Hiển cho biết khi nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất có đất bị thu hồi nếu có đủ điều kiện thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền và việc bồi thường, tái định cư phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai... Ông Phạm Hữu Văn, Phó ban Kinh tế (Hội Nông dân Việt Nam), cho rằng nhà nước thu hồi đất để phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng là đúng nhưng đối với việc lấy đất để phục vụ lợi ích chung thì cần tách bạch cụ thể, tránh lợi dụng việc “phục vụ lợi ích chung” để thu hồi đất của dân là không ổn, gây bức xúc trong nhân dân.

Các ý kiến tại hội nghị lưu ý, không nên bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi tất cả các khoản đều bằng tiền, vì làm như vậy sẽ khiến cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn...

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.