Trung Quốc sẽ gửi nhóm khảo sát vẽ bản đồ quần đảo tranh chấp

12/03/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Ngày 12.3, Phó giám đốc Cơ quan vẽ bản đồ Trung Quốc, ông Li Pengde cho biết Trung Quốc sẽ gửi một nhóm khảo sát đến quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông “vào một thời điểm thích hợp”.

(TNO) Ngày 12.3, Phó giám đốc cơ quan vẽ bản đồ Trung Quốc, ông Li Pengde cho biết Trung Quốc sẽ gửi một nhóm khảo sát đến quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông “vào một thời điểm thích hợp”.

Trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Li cho biết Trung Quốc lên kế hoạch cử một nhóm khảo sát đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku để nghiên cứu sự bố trí các hòn đảo trong quần đảo này.

Cuộc khảo sát này giúp Trung Quốc vẽ lên bản đồ chính xác vị trí các hang động tại quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku và những yếu tố địa lý khác mà khảo sát bằng máy bay không thể ghi nhận được, theo ông Li.

“Nhóm khảo sát sẽ đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào một thời điểm thích hợp”, ông Li nói thêm.

Căng thẳng Trung-Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày càng gia tăng sau khi tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên xuất hiện tại khu vực này.

Theo hãng tin AP, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bao gồm năm hòn đảo chính với tổng diện tích trên 6 km2, với bề mặt được bao phủ bởi đá, bụi cây và là nơi sinh sống của các loài chim biển.


Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nhìn từ máy bay - Ảnh: Reuters 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không còn người ở kể từ năm 1940, sau khi một nhà máy xử lý cá trên một hòn đảo chính đóng cửa.

Quần đảo này nằm trên vùng biển có nhiều loại cá, và tiềm năng khí đốt thiên nhiên, cùng những khoáng sản dưới đáy biển khá dồi dào, theo AP.

Cũng trong hôm nay 12.3, ba tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP dẫn nguồn từ lực lượng Tuần duyên Nhật Bản.

Phúc Duy

>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.