Trạm thu phí “lụi”

12/03/2013 03:35 GMT+7

Sau khi phát hiện trạm thu phí không đảm bảo an toàn tự động và hoạt động không có giấy phép, một doanh nghiệp đã quyết định đưa vụ việc ra tòa án.

Chiều hôm qua 11.3, ông Nguyễn Hoàng Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Thuận An (11/8 KP.Đông, P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An) đã nộp đơn lên TAND TX.Thuận An kiện Trạm thu phí Lái Thiêu trên đường ĐT745 (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An, Bình Dương) vì thu tiền mà không có giấy phép hoạt động, giấy phép xây dựng và không được kiểm định an toàn tự động hóa…

Trạm thu phí “lụi”  
Ô tô từ cầu Phú Long qua đường ĐT745 phải mua vé qua trạm (ảnh chụp lúc 13 giờ ngày 11.3) - Ảnh: Đỗ Trường

Nhận diện ba gác thành... ô tô

Trước đó, lúc 7 giờ ngày 2.1, ông Mỹ đi ô tô biển số 61L-2688 từ QL13 vào P.Lái Thiêu, qua trạm thu phí trên đường ĐT745. Dù xe đã được trừ phí tự động trên trạm QL13 nhưng lúc qua trạm ĐT745 thanh chắn vẫn bất ngờ đóng lại khiến ô tô của ông Mỹ bị trầy xước.

 

Tạm thu, hoàn tiền…

Nhiều độc giả Thanh Niên thắc mắc vì sao một trạm thu phí của Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đặt trên xa lộ Hà Nội (Q.9) thu hoàn vốn đầu tư xây dựng đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) nhưng ô tô hướng từ ngã tư Thủ Đức qua trạm này để rẽ trái vào liên tỉnh lộ 25B vẫn phải nộp phí. Ông Lê Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ thu phí - CII, nói: “Những trường hợp đó chỉ tạm thu, sau đó sẽ hoàn lại phí. Những xe thường xuyên theo lộ trình này đã đăng ký trước sẽ được CII cấp thẻ tạm. Trên thẻ tạm có ghi kèm số xe, mặt khác khi xe qua thì có camera nhận dạng nên việc hoàn phí sau đó diễn ra thuận lợi. Còn đối với những phương tiện chỉ thỉnh thoảng qua liên tỉnh lộ 25B thì CII tổ chức bán vé lượt và tạm thu tiền. Sau khi xe quay đầu ra, hầu hết từ cảng Cát Lái, tài xế đưa lại phiếu thu tạm sẽ được nhân viên trạm hoàn phí”.

Đ.M

Sự việc sau đó được cán bộ kỹ thuật của trạm này giải thích như sau: “Vào thời điểm ô tô của ông Mỹ đi qua có chiếc xe ba gác đi sai làn đường, chạy phía trước. Xe ba gác có kích thước gần bằng chiếc xe ô tô nên cột hồng ngoại nhận diện thành xe ô tô và mở thanh chắn. Khi xe ba gác đi qua thì thanh chắn tự động đóng lại nên gây ra sự cố nói trên". Do ông Mỹ “làm căng”, phía trạm thu phí buộc phải lập biên bản và cam kết bồi thường chi phí sửa chữa. Tuy nhiên sự việc bị kéo dài đến nay chưa giải quyết xong và trong quá trình này, ông Mỹ phát hiện nhiều chuyện khuất tất của trạm thu phí này nên quyết định đưa vụ việc ra tòa.

Trạm thu phí này do Công ty CP phát triển hạ tầng kỹ thuật Bình Dương quản lý, được đưa vào hoạt động đầu năm 2012, cùng với trạm thu phí trên QL13 (gần Trạm thu phí Lái Thiêu cũ) sau khi cầu Phú Long (bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương và TP.HCM) chính thức thông xe.  

Bộ GTVT có biết không?

Trên thực tế, trạm thu phí trên đường ĐT745 chủ yếu thu phí xe lưu thông hướng từ cầu Phú Long qua Bình Dương và xe hướng từ QL13, đường ĐT745 qua cầu Phú Long về Q.12. Theo tìm hiểu của PV, trạm này chưa được cơ quan có thẩm quyền là Bộ GTVT cấp phép thu phí, chưa được cơ quan chức năng thẩm định, cấp chứng nhận an toàn vận hành tự động hóa.

Hiện nay người dân có ô tô ở địa bàn P.Lái Thiêu có giấy xác nhận của chính quyền địa phương thì khi đi qua trạm này không bị thu phí. Còn lại, tất cả ô tô đi qua cầu Phú Long và đường ĐT745 đều phải nộp phí. Do vậy không chỉ không đảm bảo an toàn trong vận hành như trên đã nói, mà trạm thu phí này còn gây bức xúc cho rất nhiều lái xe qua đây. Anh Trương Tử Bình (ngụ TP.HCM, tài xế xe tải 54V-4924) bày tỏ: “Xe tôi chở hàng từ Q.12 đi qua cầu Phú Long rồi rẽ vào đường ĐT745 để giao hàng ở Lái Thiêu. Thế nhưng, khi vừa đến đầu đường ĐT745 thì phải trả phí 15.000 đồng để qua trạm, dù điểm giao hàng chỉ cách trạm thu phí này khoảng 200 m. Đến lúc về lại bị chém thêm 15.000 đồng nữa”.

Còn anh Nguyễn Văn Lộc (ngụ Bình Dương) thì nói: “Nhà tôi có xe tải ở P.An Thạnh, TX.Thuận An. Khi tôi đi từ An Thạnh theo đường Cách Mạng Tháng Tám, qua cầu Phú Long thì bị thu phí tại trạm trên đường ĐT745. Trong khi đường ĐT745 và cầu Phú Long là 2 điểm chưa được phép thu phí cầu, đường bộ. Chưa kể hiện nay chúng tôi đã phải đóng phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn bị thu phí ở các trạm lụi như thế này”.

“Cái này nhiều vấn đề lắm”

Vì sao trạm thu phí này ngang nhiên hoạt động trái  phép? PV đã chất vấn đại diện Công ty CP phát triển hạ tầng kỹ thuật Bình Dương, và nhận được câu trả lời: “Việc có giấy phép thành lập, xây dựng, thẩm định hay không là do Sở GTVT Bình Dương và UBND tỉnh làm, đơn vị chỉ biết thu phí. Nếu hỏi thì hỏi UBND tỉnh và Sở GTVT”.

PV đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương và Sở GTVT nhưng đều nhận được lời hẹn, chưa có câu trả lời chính thức. Trong khi đó, một phó giám đốc Sở GTVT nói qua điện thoại: “Cái này thì nhiều vấn đề lắm, hiện tại tôi đang đi họp nên để khi nào tôi xin ý kiến sẽ trao đổi sau…”.

Bị thu phí oan

Theo phản ánh của nhiều người dân, khi sử dụng ô tô lưu thông từ hướng hầm Thủ Thiêm ra xa lộ Hà Nội, lúc qua trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội họ vẫn bị thu phí, mặc dù UBND TP.HCM quy định không thu phí với những

ô tô lưu thông từ hướng này. Nếu tài xế nào biết và tự thông báo với nhân viên thu phí thì được cho qua không mất phí.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ thu phí - thuộc CII, cho biết từ khá lâu (ông Hoàng không nhớ thời điểm cụ thể) CII đã có thông báo toàn bộ xe từ liên tỉnh lộ 25, cầu Phú Mỹ, hầm Thủ Thiêm (Q.2) ra xa lộ Hà Nội thì không phải đóng phí. Tuy nhiên, trên thực tế, do không xác định được xe nên có người mua vé thì các nhân viên tại trạm xa lộ Hà Nội vẫn thu tiền. Theo ông Hoàng, trường hợp này chủ yếu rơi vào các xe du lịch do mức phí thấp - chỉ 10.000 đồng/lượt hoặc không thường xuyên qua trạm nên tài xế ít để ý.

Theo nhiều tài xế, do CII không thông báo bằng biển báo rõ ràng trên đường nên nhiều người không biết, bị nộp tiền oan. 

Đ.M

Đỗ Trường 

>> Thu phí qua cầu Rạch Chiếc từ ngày 1.4
>> Ngưng thu phí qua cầu Cần Thơ
>> Đã thu phí thì dịch vụ phải tốt
>> Dừng thu phí ở Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận
>> Cập rập thu phí xe máy
>> Không thu phí hạn chế xe cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.