Thuốc tiểu đường mới liên quan đến viêm tụy?

10/03/2013 16:12 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ khuyến cáo những người dùng loại thuốc tiểu đường mới nhất để kiểm soát đường huyết có khả năng phải nhập viện vì bệnh viêm tụy tăng cao gấp 2 lần.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ khuyến cáo những người dùng loại thuốc tiểu đường mới nhất để kiểm soát đường huyết có khả năng phải nhập viện vì bệnh viêm tụy tăng cao gấp 2 lần, theo hãng tin UPI.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Sonal Singh, một phó giáo sư tại Trường Y Đại học John Hopkins, cho biết loại thuốc mới, thuộc nhóm đồng vận thụ thể GLP-1 có liên quan đến nguy cơ nhập viện vì viêm tụy cấp tăng cao so với những người dùng các dạng thuốc kiểm soát đường huyết khác.

Các chất sitagliptin và exenatide, tên chung cho những loại thuốc được bán dưới các tên thương mại như Januvia và Byetta, dường như góp phần vào việc tạo ra những thương tổn cho tuyến tụy và sự sinh sôi các ống tuyến trong bộ phận này, tạo ra các nguồn gây viêm, ông Singh nói.

“Những chất này được hàng triệu bệnh nhân tiểu đường sử dụng. Những loại thuốc mới rất hiệu quả trong việc làm giảm glucose máu. Tuy nhiên, những phát hiện quan trọng về sự an toàn đã không được xem xét đầy đủ và một số tác dụng phụ như viêm tụy cấp không xuất hiện trước khi đưa vào sử dụng đại trà”, ông nhấn mạnh.

Theo tiến sĩ Singh, các bệnh nhân nên cảnh giác với những triệu chứng của bệnh viêm tụy, như buồn nôn và ói mửa liên tục, đau bụng, và tìm cách chữa trị ngay khi bất kỳ dấu hiệu nào được lưu ý trên nhãn thuốc xuất hiện. Bệnh viêm tụy có thể gây nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Trùng Quang

>> Ăn nhiều rau ngừa viêm tụy cấp
>> Lọc máu cứu sống bệnh nhân viêm tụy
>> Vitamin D giảm nguy cơ mắc tiểu đường
>> Ngừa tiểu đường từ gian bếp
>> Dinh dưỡng ngăn ngừa tiểu đường
>> Căng thẳng làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường
>> Thanh long cải thiện bệnh tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.