Nhanh như gián robot

11/03/2013 03:10 GMT+7

Loài gián thường mang lại cảm giác khó chịu cho nhiều người vì nó có khả năng mang mầm bệnh gieo rắc nhiều nơi. Nhưng, gián lại là mô phỏng sinh học rất hay, giúp các nhà khoa học tạo ra loại robot nhiều chân linh hoạt, tốc độ cao.

Nhà khoa học Duncan Haldane cùng các đồng nghiệp tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) chọn gián để nghiên cứu với những ưu điểm trên. Sáng tạo mới nhất của họ là robot VelociRoACH, được làm chủ yếu bằng giấy bìa cứng và mang theo các thiết bị đo lường. Robot gián này dài chỉ 10 cm nhưng có thể đạt tốc độ 2,7 m/giây, tương đương trong một giây nó có thể chạy nhanh gấp 26 lần chiều dài cơ thể.

Trên thực tế robot gián đã hơn hẳn vật chủ mà nó mô phỏng vì gián thật chỉ chạy tối đa 1,5 m/giây. Dù VelociRoACH chỉ xếp hạng hai về tốc độ robot vì sản phẩm Cheetah của Boston Dynamics đạt 3,2 m/giây, nhưng Cheetah không hơn robot gián về quãng đường đi được so với chiều dài cơ thể trong 1 giây.

 

Bí quyết tốc độ của VelociRoACH là ba cặp chân hình chữ C linh hoạt. Chúng xoay vòng tiếp đất nhanh chóng với tần số 15 lần/giây để đẩy thân hình robot gián về phía trước. Để duy trì sự ổn định chúng được trang bị thêm dải nhựa mỏng cung cấp khí động học để giảm xóc ở tốc độ cao, 3 đôi chân được lập trình để liên tục xen kẽ nhau từng 2 đôi tiếp đất. Một trở ngại cần khắc phục: VelociRoACH hoạt động rất giống loài gián là chạy đâm sầm vào vật cản mà chưa biết cách tránh.

VeliciRoACH không phải duy nhất mà nó làm phong phú thêm cho làng robot giả lập côn trùng. Ví dụ trước nó là DASH, bắt chước bọ gián, thạch sùng bằng cách đung đưa thân mình dưới một bề mặt. Nick Kohut, chuyên gia phỏng sinh học cũng đã gắn đuôi cho VelociRoACH để biến nó nó thành phiên bản TAYLRoACH. Đuôi có chiều dài gần bằng thân, trọng lượng nằm ở phần cuối giúp robot có thể quay 90 độ mất 1/4 giây nên không ảnh hưởng tốc độ khi di chuyển.

Tạp chí Gizmag chỉ ra vài điều lý thú khác như: dù nặng chỉ 30 gr nhưng có thể mang tới 120 gr, vì vậy robot gián có thể chở thêm cảm biến và nhiều thiết bị tí hon khác trên người. Tuy nhiên, một điểm yếu của robot gián là nguồn năng lượng cung cấp cho nó hiện nay chỉ cho phép nó di chuyển trong vòng 1 km. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch làm cho gián robot mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong tương lai.

Tạ Xuân Quan

>> Robot Đức sẽ thám hiểm Mặt trăng
>> Lập trình Pascal cùng robot
>> Ấn tượng tốc độ gián robot
>> Cánh dơi robot

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.