PLA muốn “tăng cường xây dựng” ở biển Đông

09/03/2013 03:25 GMT+7

Tham vọng của Trung Quốc về việc biến biển Đông thành “ao nhà” tiếp tục được thể hiện thông qua ý kiến của một đại biểu quốc hội thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tờ Nhân Dân nhật báo ngày 8.3 dẫn lời Lưu Tân, Chính ủy của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Nam, nói rằng Trung Quốc cần tập trung nỗ lực xây dựng và bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” của nước này ở biển Đông. Ông này đề xuất phối hợp quy hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng quốc phòng. Chính ủy Lưu còn đề nghị kết hợp những “hệ thống sức mạnh” nhằm đảm bảo các quyền và quyền lợi biển của Trung Quốc, đồng thời thiết lập một hệ thống thực thi luật biển với “cơ cấu hợp lý, trách nhiệm rõ ràng và hiệu quả cao”.

Liên quan đến biển Đông, theo TTXVN, vào ngày 7.3 tại Nghị viện châu u (EP) - cơ quan lập pháp của Liên minh châu u (EU), đã diễn ra cuộc thảo luận về tình hình quân sự và an ninh tại biển Đông. Hội thảo do Tiểu ban An ninh và Quốc phòng trực thuộc Ủy ban Đối ngoại EP tổ chức. Cuộc thảo luận thu hút sự quan tâm của các nghị sĩ EP, giới nghiên cứu, chuyên gia và báo chí. Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Phạm Sanh Châu, Việt kiều, là chuyên gia về biên giới và luật hàng hải, các cán bộ nghiên cứu và một số lưu học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Bỉ đã tham dự. Các diễn giả thừa nhận căng thẳng tại biển Đông đã tác động tới an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực. Ngoài ra, các diễn giả cũng đề cập Công ước của LHQ về luật Biển, yêu cầu các bên tôn trọng văn bản này vì lợi ích chung, đồng thời đề cập vai trò của EU tại biển Đông.

Trùng Quang

>> Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền
>> Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa
>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Cần bắt giữ tàu xâm phạm chủ quyền VN
>> Trung Quốc cấp tập xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.