Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần bổ sung quyền mưu cầu hạnh phúc

09/03/2013 03:00 GMT+7

Sáng qua, Ủy ban Trung ương MTTQ VN tổ chức Hội nghị lấy ý kiến lãnh đạo Mặt trận các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Bàn về điều 58 của dự thảo, Chủ tịch MTTQ tỉnh Kon Tum, Trần Bình Trọng chỉ ra mâu thuẫn giữa quy định tại khoản 2 (quyền sử dụng đất là quyền tài sản được pháp luật bảo hộ) và khoản 3 (nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển KTXH) và gọi đó là “một kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực trong quản lý đất đai”.

“Giữa hai điều khoản này rõ ràng tồn tại một khoảng trống có lợi cho phía cơ quan nhà nước khi tiến hành quy trình thu hồi đất của tổ chức và cá nhân (nhất là đối với cá nhân). Vì trong mối quan hệ với cơ quan nhà nước, cá nhân luôn luôn nằm ở vị thế bất lợi: bất lợi về địa vị, về quyền lực, năng lực và nhiều thứ khác”, Chủ tịch MTTQ tỉnh Kon Tum nhìn nhận.

Nhấn mạnh nếu vì mục đích thực hiện các dự án phát triển KTXH mà nhà nước quyết định thu hồi đất đã giao cho người dân là không hợp lý, dễ gây tiêu cực và bất lợi cho người dân, dễ dẫn đến bất công trong quản lý đất đai, ông Trọng đề nghị điều chỉnh lại khoản 3 điều 58 với nội dung: Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; trưng mua quyền sử dụng đất của các  tổ chức, cá nhân để thực hiện các dự án phát triển KTXH.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Long An - Võ Lê Tuấn, Chủ tịch MTTQ tỉnh Thanh Hóa - Trịnh Ngọc Giao, Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Nam - Lê Văn Lai cũng đưa ra đề xuất tương tự.

Đề cập quyền con người, quyền công dân trong dự thảo, Chủ tịch MTTQ tỉnh Kon Tum cho rằng tại điều 21 của dự thảo ghi: "Mọi người có quyền sống" là chưa đủ, cần sửa lại là “Mọi người có  quyền sống, quyền tự do, quyền được mưu cầu hạnh phúc” vì ghi như vậy phù hợp với Tuyên ngôn độc lập năm 1945. “Ngoài nội dung trên, hiện nay hiến pháp các nước có nói đến quyền sống và quyền được chết, hiến pháp nước ta chưa đề cập tới quyền được chết, đề nghị xem xét bổ sung quyền này”, ông Trần Bình Trọng đề nghị.

Bảo Cầm

>> Góp ý sửa đổi hiến pháp - Chăm lo toàn diện cho thanh thiếu nhi
>> Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần có điều riêng về thanh niên
>> HĐND tỉnh Cà Mau góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết
>> Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần quan tâm đến giáo dục và y tế
>> Chủ tịch Quốc hội kêu gọi góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Công bố hộp thư lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Tạo điều kiện cho mọi người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Kêu gọi nhân dân tích cực góp ý sửa đổi Hiến pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.