Vàng bị làm giá

07/03/2013 03:45 GMT+7

Giá vàng ngày 6.3 đột nhiên tăng mạnh không theo giá vàng thế giới, cũng chẳng theo nhu cầu của thị trường. Lực mua từ phía ngân hàng vẫn áp đảo.

Vàng bị làm giá
Vàng đang bị làm giá khi nhu cầu thị trường không nhiều, giá thế giới lại giảm - Ảnh: Đ.N.Thạch

Mở cửa thị trường hôm qua, giá vàng tăng thêm 70.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều ngày 5.3, giá mua bán lên mức 43,77 - 43,92 triệu đồng/lượng. Nhưng sau vài phút đã tăng vọt lên mức 44,05 - 44,2 triệu đồng/lượng rồi giảm về mức 43,85 - 44 triệu đồng/lượng chỉ 1 giờ sau đó. Rồi lại nhảy lên 44,02 - 44,17 triệu đồng/lượng. Đến cuối ngày mới chịu lùi về mức 43,9 - 44,05 triệu đồng/lượng.

Diễn biến lạ

Sự biến động của giá vàng trong ngày hôm qua được đánh giá là khá lạ, khi giá vàng thế giới giảm 4 USD/ounce so với ngày 5.3, xuống 1.578 USD/ounce đồng thời nhu cầu vàng của người dân cũng không nhiều.

Tại trụ sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM trưa ngày 6.3, người dân đến giao dịch mua bán vàng thưa thớt. Ông Trương Công Ấn - Trưởng phòng Kinh doanh nữ trang vàng miếng lẻ, cho biết rất ít người đến mua bán nên cũng không hiểu nguyên nhân vì sao giá vàng lại tăng đột biến vào đầu ngày như vậy. “Thị trường vàng hiện rất “mòng” (tức thanh khoản kém - PV) nên chỉ cần đơn vị nào có nhu cầu vài trăm lượng đến ngàn lượng là tác động đến giá tăng”, ông Ấn nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), lượng người đến giao dịch nói chung và mua vàng nói riêng giảm còn 1/4 so với những ngày trước đó. Ông Trọng cũng nói thêm “Không biết sao giá vàng lại tăng nhanh như vậy”.

Điều lạ là các ngân hàng đẩy giá mua cao hơn giá thị trường từ 30.000 - 70.000 đồng/lượng. Chẳng hạn, giá mua tại Công ty SJC ở mức 43,9 triệu đồng/lượng thì giá tại Techcombank, DongABank, Tienphong Bank, Eximbank ở mức 43,97 triệu đồng/lượng; Sacombank 43,95 triệu đồng/lượng… Khoảng cách chênh lệch giá mua và bán của các ngân hàng có thời điểm trong ngày rút ngắn xuống còn 50.000 - 80.000 đồng/lượng thay vì mức 150.000 đồng/lượng vào buổi sáng cùng ngày và 200.000 - 400.000 đồng/lượng của nhiều ngày trước đó.

Đánh xuống

 

Giá USD giảm mạnh

Ngày 6.3, giá bán USD của Sở Giao dịch NHNN bất ngờ giảm mạnh 86 đồng/USD, xuống còn 20.950 đồng/USD. Đây là lần đầu tiên trong hơn 1 năm trở lại đây, NHNN điều chỉnh giảm giá USD. Giá USD tại các ngân hàng giảm 45 - 50 đồng/USD so với ngày 5.3, giá mua bán USD tại Eximbank, Vietcombank, ACB... còn 20.900 - 20.970 đồng/USD.

Theo một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường vàng, giá trong ngày hôm qua thể hiện sự làm giá và đầu cơ khá rõ rệt. Nhà đầu tư vàng đang đánh xuống (bán cao, chờ giá thấp mua lại - PV) theo tin nhưng cũng nằm ngoài dự đoán.

Tuần trước, sau khi có thông tin về phiên đấu thầu vàng thử nghiệm từ NHNN, giá vàng miếng SJC từ mức cao hơn giá thế giới trên 5 triệu đồng/lượng đã sụt mạnh xuống 2,8 triệu đồng/lượng. Thế nhưng khi phiên đấu thầu thử nghiệm vàng triển khai chiều 5.3 hoàn tất, giá vàng miếng SJC lập tức nhảy lên cao vào sáng qua, đẩy giá trong nước cao hơn giá thế giới đến 4,2 triệu đồng/lượng, rồi sau đó giảm còn 4 triệu đồng/lượng thay vì mức 3,4 triệu đồng/lượng của ngày 5.3.

Người làm giá vàng tăng là người đang nắm giữ vàng SJC. Sau khi đẩy giá tăng, một khối lượng vàng sẽ được bán ra thị trường và để đảm bảo tránh được rủi ro sau khi bán, họ sẽ được thực hiện mua vàng nguyên liệu với giá rẻ khoảng 40,8 triệu đồng/lượng hoặc bán vàng trên tài khoản (mua bán vàng trên tài khoản hiện nay cấm nhưng nhiều sàn vẫn hoạt động và không quá khó để nhà đầu tư có thể thực hiện việc mua vàng tài khoản ra nước ngoài - PV).

Nhiều người nhận định mức chênh lệch giá trong nước cao hơn giá thế giới sẽ được duy trì cho đến khi nào NHNN thật sự bán vàng ra thị trường. Lúc này, những người bán vàng sẽ thực hiện việc mua vàng miếng SJC trở lại để thu lợi nhuận. Nhà đầu cơ vàng chỉ thua lỗ khi giá vàng thế giới tăng mạnh trên 150 USD/ounce (tương đương mức giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới).

Thanh Xuân

>> Giá vàng lên mức cao nhất hai tuần qua
>> Giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại
>> Giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 3,2 triệu đồng/lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.