Malaysia tấn công những tay súng chiếm đảo

06/03/2013 03:25 GMT+7

Sáng 5.3, quân đội Malaysia đã mở cuộc tấn công lớn vào nhóm vũ trang Sulu (Philippines) trên đảo Borneo để kết thúc tình trạng bế tắc tại đây.

Báo The Star trích lời Cảnh sát trưởng Omar Ismail từ làng Tanduo, nơi các tay súng Sulu bị bao vây, cho hay cuộc tấn công bắt đầu từ 7 giờ sáng. “Các chiến đấu cơ đã nã đạn xuống làng, sau đó lực lượng đặc nhiệm tiến vào giải quyết những việc cuối cùng”, ông Omar nói. Ngoài ra, cảnh sát trưởng này thông báo không binh sĩ nào của phía ông thương vong, làng Tanduo đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh Malaysia. Ngược lại, chưa rõ số thương vong của nhóm tay súng kia.

 Trực thăng quân sự của Malaysia tham gia chiến dịch tấn công các tay súng xâm nhập đảo Borneo
Trực thăng quân sự của Malaysia tham gia chiến dịch tấn công các tay súng xâm nhập
đảo Borneo - Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 4.3, Malaysia đã điều động 7 trung đội cùng khí tài đến bang Sabah để yểm trợ cho cảnh sát địa phương, trong khi người dân các làng lân cận được sơ tán. Bộ trưởng Nội vụ Hishammuddin Hussein lẫn Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Zahid Hamidi cũng đích thân tới đây. Cuộc tấn công sáng 5.3 là đòn quyết liệt của chính phủ Malaysia để kết thúc tình trạng bế tắc đã bước sang tuần thứ tư khiến gần 30 người thiệt mạng.

Dân Malaysia bất bình

Nói chuyện với báo chí tại Singapore chiều 5.3, Bộ trưởng Công thương Malaysia Mustapa Mohamed thừa nhận: “Người dân ở bang Sabah không hài lòng với việc chính phủ chậm chạp xử lý những kẻ xâm nhập”. Nhóm xâm nhập này được cho là gồm khoảng 180 người, trong đó có 30 người mang theo vũ khí, từ đảo Sulu miền nam Philippines, đổ bộ lên bờ biển phía đông bang Sabah vào ngày 9.2. Họ tự xưng là “Quân đội hoàng gia Vương quốc Sulu”, dưới sự lãnh đạo của em trai hoàng thân Jamalul Kiram III, yêu cầu Malaysia trả lại phần đất từng có tên Bắc Borneo thuộc Vương quốc Sulu nay không còn tồn tại.

Theo ông Mustapa, cuộc tấn công vào sáng 5.3 là “chẳng đặng đừng” vì “đó là danh dự và chủ quyền quốc gia mà Malaysia không thể thỏa hiệp”. Ông cũng giải thích chính quyền “chậm chạp” là vì muốn “đối xử tử tế và hòa nhã với những người láng giềng”. Lâu nay, vì lý do lịch sử và địa lý nên họ có thể nhập cảnh vào Sabah mà không cần hộ chiếu.

Trước đó, vào sáng 1.3, đấu súng đã nổ ra giữa cảnh sát với nhóm Sulu khiến 2 binh sĩ biệt động Malaysia và 12 tay súng Sulu thiệt mạng. Truyền thông Malaysia đưa tin các phần tử Sulu nổ súng trước. Ngược lại, theo báo chí Philippines, phía Malaysia đã chủ động tấn công. Ngày 2.3, tiếng súng lại tiếp tục vang ở làng Simunul lân cận làm thiệt mạng thêm 6 cảnh sát Malaysia và 6 tay súng Sulu.

Bình luận về diễn biến mới nhất ở Sabah, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Ricky Carandang nói: “Chúng tôi đã làm tất cả để ngăn đổ máu nhưng cuối cùng chính những thần dân của hoàng thân Kiram đã chọn con đường này”. Manila đã nhiều lần kêu gọi hoàng thân Kiram III rút người về nước và đề nghị phía Malaysia gia hạn rút quân cho nhóm Sulu. Tuy nhiên, nỗ lực của hai chính phủ đều thất bại. Hôm qua Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã đến Malaysia để tìm giải pháp an toàn cho những người Sulu. Tuy nhiên, phát ngôn viên của hoàng thân Kiram III tuyên bố em trai ông không hề hấn gì trong cuộc tấn công và những “thần dân Sulu sẽ chiến đấu đến người cuối cùng”.

Quan ngại

Liên quan đến sự kiện này, truyền thông Malaysia ngày 5.3 liên tục đưa tin trấn an như: sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường ở thị trấn lân cận, “người Sulu ở Sabah trung thành với Malaysia”, “hoạt động ngành dầu cọ không bị ảnh hưởng”… Thế nhưng, chẳng nhiều người lạc quan rằng bình yên sớm trở lại trên đảo Borneo. Chính ông Omar cho biết các tay súng Sulu có thể vẫn còn ẩn nấp và yêu cầu cấp dưới cảnh giác để tránh thương vong. Trong khi đó, theo báo Philippine Inquirer,  có tin hàng ngàn người Sulu đã bơi thuyền đến Sabah để yểm trợ cho các tay súng.

Cũng vào ngày 5.3, Đại sứ quán Mỹ tại Malaysia khuyến cáo công dân mình không nên đến vùng bờ biển phía đông của Sabah. Roberto Z.Coloma, nhà báo người Philippines tại Singapore, viết trên Facebook lo ngại rằng bất ổn ở Sabah có thể lan sang Vương quốc Brunei lân cận. Đây là nơi sẽ đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nghị Cấp cao ASEAN trong vài tuần tới.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Malaysia tấn công các tay súng Philippines, 27 người chết
>> Các tay súng Philippines thả hai giáo viên
>> Hoàng tộc Philippines thề chiến đấu “đến người cuối cùng”
>> Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.