Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 114,3 tỉ USD

06/03/2013 03:00 GMT+7

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng năm 2013 lên 720,2 tỉ nhân dân tệ (114,3 tỉ USD), tăng 10,7% so với năm trước.

Con số này nằm trong báo cáo đề xuất ngân sách của chính phủ Trung Quốc, được công bố tại buổi khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh ngày 5.3. Ông Doãn Trác, Chủ nhiệm Hội Chuyên gia tin tức hải quân Trung Quốc, cho rằng việc tăng ngân sách quốc phòng có thể giúp quân đội sớm đạt mục tiêu đẩy mạnh khả năng tác chiến. Trong khi đó, một số chuyên gia quốc tế nghi ngờ rằng cũng như những năm trước, ngân sách quốc phòng được công bố của Bắc Kinh luôn thấp hơn con số thực. Reuters dẫn lời Giáo sư Toshiyuki Shikata tại ĐH Teikyo (Nhật Bản) chỉ rõ Trung Quốc không đưa chi tiêu phát triển không gian và vũ khí mới vào ngân sách quốc phòng nói trên.

 Cảnh sát Trung Quốc tuần tra bên ngoài cuộc họp quốc hội ngày 5.3
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra bên ngoài cuộc họp quốc hội ngày 5.3 - Ảnh: Reuters

Cũng theo đề xuất của chính phủ Trung Quốc, nước này sẽ chi 769,1 tỉ nhân dân tệ cho an ninh nội địa năm 2013, tăng 8,7% so với 2012. Đây là năm thứ ba liên tiếp, chi tiêu an ninh nội địa của Trung Quốc vượt qua ngân sách quốc phòng. Reuters dẫn lời giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc không chỉ tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, cảnh giác sự tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực, mà còn rất chú trọng giữ vững an ninh nội địa trong bối cảnh tiềm tàng nguy cơ bất ổn xuất phát từ tham nhũng, tranh chấp đất đai… Đây cũng là những thách thức lớn cho giới lãnh đạo mới của Trung Quốc, sẽ chính thức ra mắt trong kỳ họp quốc hội lần này, dự kiến kết thúc vào ngày 17.3.

Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm qua lặp lại kêu gọi Bắc Kinh công bố nội dung chi tiêu quốc phòng và gia tăng minh bạch về quân sự của việc này. Đài NHK dẫn lời ông Onodera cho biết thêm Nhật đang xem xét chuyển đổi 4 tàu khu trục cũ của Lực lượng phòng vệ thành tàu tuần duyên. Cùng ngày, Lực lượng tuần duyên Nhật bắt một thuyền trưởng Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo gần quần đảo Okinawa, theo AFP.

Văn Khoa

>> Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng 10,7% ngân sách quốc phòng
>> Trực thăng Trung Quốc cất cánh ở Trường Sa
>> Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông
>> Trung Quốc trì hoãn tiết lộ ngân sách quốc phòng
>> Nhật lo ngại tàu tuần tra có trực thăng của Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển
>> Tàu chiến Trung Quốc "chạm mặt" Hải quân Hàn Quốc
>> Trung Quốc "khoe" máy bay chiến đấu "sánh ngang với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.