Phương pháp mới phát hiện sớm ung thư buồng trứng

05/03/2013 08:58 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Úc) đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu mới để phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm.

(TNO) Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Úc) đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu mới để phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm.

Ung thư buồng trứng chủ yếu chỉ được phát hiện vào giai đoạn muộn. Đó là khi tình trạng ung thư đã lan rộng ra ngoài các buồng trứng. Ở giai đoạn này, cắt bỏ hoàn toàn khối u là rất khó khăn và cơ hội sống sót của bệnh nhân khá thấp.

Phương pháp mới phát hiện sớm ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng có thể được phát hiện sớm bằng cách xét nghiệm máu - Ảnh: Shutterstock

Chẩn đoán càng sớm thì tỷ lệ sống sót càng cao. Tuy nhiên, những triệu chứng ở giai đoạn sớm thường không được chú ý, chẳng hạn như sưng, thay đổi khẩu vị và mệt mỏi.

Để chẩn đoán ung thư buồng trứng trong giai đoạn sớm, nhóm nghiên cứu tập trung tìm hiểu những thay đổi ADN trong máu vì cho rằng những thay đổi này có thể liên quan đến nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

Đây là phương pháp xét nghiệm máu “độc đáo” và “đầu tiên trên thế giới”, Australian Women’s Weekly dẫn lời tiến sĩ Goli Samimi từ Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan, người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng không xâm lấn là rất cần thiết đối với nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người mà lịch sử gia đình có người mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Đức Trí

>> Giảm rủi ro ung thư buồng trứng nhờ cho con bú
>> Xét nghiệm mới giúp phát hiện ung thư buồng trứng
>> Thuốc trị tiểu đường hỗ trợ bệnh nhân ung thư buồng trứng
>> Kết hợp thuốc tăng thời gian sống sau ung thư buồng trứng
>> “Chân dài” dễ mắc ung thư buồng trứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.