Nghi án âm mưu ám sát ông al-Assad

05/03/2013 04:00 GMT+7

Lực lượng tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị cho là đã vạch ra kế hoạch ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngày 4.3, Hãng thông tấn FARS dẫn nguồn từ trang tin Asianews của Li Băng cho biết, họ đã nhận được một bộ phim tài liệu tiết lộ âm mưu ám sát ông al-Assad mà cơ quan an ninh Syria vừa phá vỡ. Bộ phim trên, do nhà hoạt động truyền thông Syria nổi tiếng tên Khedar Awarake sản xuất, bao gồm lời thú tội của những người tham gia thực hiện âm mưu.

Tổng thống al-Assad trong một lần đến thăm quân đội hồi năm ngoái - Ảnh: The Christian Science Monitor
Tổng thống al-Assad trong một lần đến thăm quân đội hồi năm ngoái - Ảnh: The Christian Science Monitor
 

Theo đó, các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một phòng chiến dịch hỗn hợp để chỉ đạo việc thực hiện âm mưu ám sát cả Tổng thống al-Assad lẫn Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem. Lực lượng này ra sức tuyển mộ giới chức cao cấp trong các cơ quan chính quyền của Syria, bao gồm văn phòng của ông al-Muallem và dinh Tổng thống ở thủ đô Damascus.

Theo Asianews, Thổ Nhĩ Kỳ muốn Pháp tham gia kế hoạch trên vì Paris có quan hệ vững chắc với các đảng người Kurd. Nhờ đó, họ có thể tuyển mộ những nhân viên người Kurd trong văn phòng của Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên, cơ quan an ninh Syria đã sớm biết nên theo dõi chặt chẽ. Hiện tại, các bên liên quan chưa có phản ứng với thông tin trên.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin về việc sát hại ông al-Assad kể từ khi khủng hoảng bùng phát ở Syria. Vào tháng 12.2012, Hãng thông tấn IRNA dẫn các nguồn tin từ Li Băng tiết lộ, Nga đã thông báo cho giới chức Syria về việc Mỹ cùng các đồng minh lập kế hoạch sát hại Tổng thống al-Assad. Theo các nguồn tin này, Washington dự định đưa số lượng lớn lính đánh thuê đến bao vây Damascus và các thành phố khác. Tiếp đó, lực lượng lính đánh thuê sẽ bắt giữ rồi giết chết ông al-Assad.

Đến tháng 1 năm nay, báo Al-Shorouq Online loan tin Tổng thống Syria đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội tấn công Israel và những quyền lợi của Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp ông bị ám sát. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên báo Anh The Sunday Times ngày 3.3, Tổng thống al-Assad tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe đối lập “ôn hòa” nhưng kiên quyết bác bỏ khả năng từ chức.

Trùng Quang

>> Tình báo Pháp, Thổ “âm mưu ám sát ông al-Assad”
>> Ông al-Assad sắp có em bé?
>> Sư tử cái" của ông al-Assad
>> Pháp lần đầu thừa nhận khó lật đổ ông al-Assad
>> Ông al-Assad tái xuất hiện trên truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.