Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển

04/03/2013 03:55 GMT+7

Giới chuyên gia Trung Quốc tiết lộ nước này đã thành lập Ban Chủ quyền biển trung ương, trong đó có sự tham gia của quân đội.

Tờ Đô thị phương Nam dẫn lời một chuyên gia giấu tên thuộc Học viện Hành chính quốc gia Trung Quốc nói chính quyền Bắc Kinh đã thành lập một cơ quan cấp cao để duy trì, bảo vệ cái gọi là “quyền và lợi ích biển”. Mang tên Ban Chủ quyền biển trung ương, cơ quan này gồm có các thành viên thuộc Cục Hải dương quốc gia (SOA), Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và quân đội. Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc loan tin Cơ quan Ngư chính (thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc) và Cơ quan Hải giám (thuộc SOA) sẽ hợp nhất trong tương lai thành một lực lượng “chấp pháp trên biển”. Trong thời gian qua, hải giám và ngư chính là 2 nhóm tàu gây nhiều quan ngại trong khu vực khi thường xuyên xuất hiện trong các vùng biển tranh chấp, đặc biệt là liên tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển
Tàu Trung Quốc chuẩn bị cho đợt tuần tra ở biển Đông từ ngày 28.2 - Ảnh: China.org.cn

Những thay đổi nói trên được cho là nằm trong quá trình tái cơ cấu bộ máy nhà nước diễn ra từ khi ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11.2012. Quá trình này sẽ tiếp tục qua các kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc và Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính hiệp), vốn có vai trò và hoạt động tương tự Mặt trận Tổ quốc. Ngay trước kỳ họp tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Chính hiệp Lã Tân Hoa ngày 2.3 lên tiếng cảnh cáo rằng Nhật Bản sẽ “phải lãnh hậu quả nếu gây trở ngại cho việc tuần tra thông thường của tàu Trung Quốc” ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo Tân Hoa xã.

Trong một diễn biến khác, Yonhap ngày 3.3 dẫn một số nguồn tin cho hay tàu chiến của Trung Quốc thường tuần tra trong vùng hoạt động của Hải quân Hàn Quốc ở Hoàng Hải mà không thông báo trước.

Thách thức cho giới lãnh đạo mới

Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển 1
Từ trái sang: ông Hồ Cẩm Đào, Tập Cận Bình và Ôn Gia Bảo dự khai mạc kỳ họp Chính hiệp ngày 3.3 - Ảnh: AFP

Ngày 3.3, kỳ họp thứ nhất khóa 12 Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) khai mạc tại Bắc Kinh và dự kiến kéo dài đến ngày 12.3, theo Tân Hoa xã. Cùng với kỳ họp Quốc hội khai mạc ngày 5.3, đây là 2 sự kiện quan trọng có ý nghĩa kết thúc quá trình chuyển giao lãnh đạo, kiện toàn các vị trí trong bộ máy nhà nước cũng như định hướng chính sách của giàn lãnh đạo mới. Trong các kỳ họp lần này, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Tập Cận Bình được cho là sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch nước thay ông Hồ Cẩm Đào và ông Lý Khắc Cường sẽ tiếp nhận vị trí thủ tướng từ ông Ôn Gia Bảo. Ông Hồ và ông Ôn sẽ về hưu, rút khỏi chính trường. Ngoài ra, các vị trí như Chủ tịch Chính hiệp, phó thủ tướng, bộ trưởng… cũng sẽ chính thức được bổ nhiệm. Kỳ họp Chính hiệp lần này có sự tham gia của nhiều đại biểu là người nổi tiếng, chẳng hạn như ngôi sao điện ảnh Thành Long. Tuy nhiên, theo AFP, sự xuất hiện của Thành Long gây ra một số tranh cãi và chế nhạo tại Hồng Kông, sinh quán của ông.

Giới chuyên gia nhận định một trong những thách thức lớn trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc trong 5 năm tới là cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Tờ China Daily dẫn lời nhà nghiên cứu David Fouquet thuộc Viện Nghiên cứu châu Á tại Bỉ cho rằng Trung Quốc trước hết nên tập trung làm thế nào để các nước láng giềng và phần còn lại của cộng đồng quốc tế cảm thấy yên tâm về các ý định của nước này. Chuyên gia Nadine Godehardt tại Viện Nghiên cứu an ninh và quốc tế ở Đức thì cảnh báo rằng nếu Trung Quốc không tăng cường quan hệ với các nước láng giềng, họ sẽ tiến gần hơn với Mỹ. Về đối nội, giới lãnh đạo mới của Trung Quốc cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức khác như tham nhũng, suy thoái trong hàng ngũ quan chức, bất bình đẳng ngày càng tăng trong xã hội, môi trường bị phá hoại...

Minh Trung

Văn Khoa

>> Trung Quốc có thể đưa tàu tàng hình xuống biển Đông
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
>> Trung Quốc điều động tên lửa sát biển
>> Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Phát hiện tài liệu vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam
>> Đẩy đuổi hơn 4.500 lượt tàu vi phạm chủ quyền Việt Nam
>> Thu giữ nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền VN
>> Nhập sách giáo khoa nội dung vi phạm chủ quyền Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.