Cải cách giúp dân

03/03/2013 03:10 GMT+7

Đến tận nhà làm hồ sơ cho người dân, làm thủ tục bằng dấu vân tay, áp dụng ISO vào trong giải quyết thủ tục hành chính… là những cải cách ở một số quận, huyện tại TP.HCM giúp người dân tiết kiệm được công sức, thời gian.

Cải cách giúp dân

Cán bộ Q.1 đến tận nhà làm thủ tục cho người dân - Ảnh: Đình Sơn

Nhận và trả hồ sơ tận nhà

Chúng tôi theo chân cán bộ P.Cầu Kho, Q.1 đến hướng dẫn làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho bà Phùng Thị Thanh (số 17/28 Nguyễn Cảnh Chân). Tại đây, bà Thanh đã được hướng dẫn làm hồ sơ hợp thức hóa cho căn nhà của mình đã mua cách đây 10 năm. "Thời gian qua tôi không đi làm giấy tờ nhà đất bởi thấy người ta phải đi tới đi lui nhiều lần, quá phiền phức, lại mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tôi thấy cán bộ xuống làm rất nhiệt tình, vui vẻ lại không tốn phí. Nếu triển khai đại trà sẽ rất tốt cho người dân”, bà Thanh cho hay.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo của UBND Q.1, cho biết hiện quận đang triển khai dịch vụ nhận, trả hồ sơ tại nhà cho người tàn tật, già yếu, người bệnh nặng, phụ nữ mang thai, trẻ mồ côi. Trước mắt quận sẽ triển khai thủ tục đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; các thủ tục chứng thực chữ ký, chứng thực di chúc (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đây là những lĩnh vực người dân cần nhất. Trong thời gian tới quận sẽ phấn đấu mở rộng ra giải quyết hầu hết thủ tục.

Hiện UBND Q.1 cũng đặt máy để người dân có thể “chấm điểm” cán bộ. Mỗi tháng quận tiếp nhận từ 1.000 - 3.000 đóng góp của người dân. Quận cũng đã chuyển công tác hai cán bộ bị người dân “phàn nàn” nhiều nhất.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Anh Trung, nhà ở P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú hiện đang làm thủ tục hợp thức hóa căn nhà của mình tỏ ra hài lòng về cách giải quyết hồ sơ của quận. “Trong quá trình chờ làm thủ tục, chỉ cần đem giấy hẹn đến quận quẹt mã vạch lên máy tính là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở bước nào, do ai giải quyết. Ngoài ra, những thông tin về quy hoạch, cấp phép xây dựng… chỉ cần nhấp chuột là biết hết”, anh Trung cho hay.

Có được điều này, theo ông Lê Văn Trung, Chánh văn phòng UBND Q.Tân Phú, nhờ thời gian qua quận đã áp dụng hệ thống ISO vào trong quản lý, giải quyết hồ sơ cho người dân tại UBND quận và 11 phường trong địa bàn quận. Các trường hợp cán bộ thụ lý, tham mưu giải quyết hồ sơ hành chính bị trễ hẹn từ 3 lần trở lên sẽ bị hoán chuyển công tác. Đã có một số cán bộ bị thuyên chuyển công tác do giải quyết hồ sơ cho dân trễ hẹn.

Mới đây UBND P.Bến Thành (Q.1) đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý địa bàn dân cư vào công tác quản lý dân cư và giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm thủ tục hành chính cho người dân. Theo đó, người dân khi đến phường làm các thủ tục như: sao y, chứng thực… sẽ không cần phải mang lỉnh kỉnh giấy tờ theo. Chỉ cần đến phường chụp ảnh (miễn phí), lấy dấu vân tay. Những dữ liệu này sẽ được lưu lại trên hệ thống máy tính của phường. Sau đó tới máy tính nhận diện dấu vân tay hoặc số chứng minh nhân dân chọn các công việc cần giao dịch (các thư mục đã được lập trình sẵn, người dân chỉ việc nhấn chọn), điền đầy đủ các thông tin vào máy tính, yêu cầu cụ thể là xong. Trên hệ thống máy tính của các bộ phận có liên quan sẽ có đầy đủ thông tin của người muốn làm thủ tục. Người dân chỉ việc ngồi chờ cán bộ gọi tên đóng phí cho các loại giấy tờ cần làm.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.