Đêm định mệnh của bin Laden

02/03/2013 04:00 GMT+7

Cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden được đưa lên màn bạc qua bộ phim Zero dark thirty (30’ sau nửa đêm) khởi chiếu tại Việt Nam từ 1.3.

Cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden được đưa lên màn bạc qua bộ phim Zero dark thirty (30’ sau nửa đêm) khởi chiếu tại Việt Nam từ 1.3.

Đạo diễn Kathryn Bigelow và biên kịch Mark Boal từng nhận hàng loạt giải Oscar với phim hành động lịch sử The hurt locker (Người chẳng thương vong) năm 2010 đã cùng khẳng định tài năng qua một tác phẩm gai góc không kém: Zero dark thirty.

Một thập kỷ truy lùng bin Laden đã tiêu tốn của nước Mỹ hàng tỉ USD cũng như quá nhiều sinh mạng. Những nỗ lực không ngưng nghỉ tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra ánh sáng bằng tài năng của một nhóm nhân viên tình báo CIA. Kể một câu chuyện lớn mà cả thế giới đều biết, xảy ra cách đây gần 2 năm, nhưng làm sao vẫn thu hút khán giả suốt 160 phút là điều không đơn giản. Đạo diễn Bigelow đã bóc ra từng mảng tối của sự kiện được giấu kín bậc nhất này.

 
Jessica Chastain  trong phim Zero dark thirty nhận được đề cử Oscar 2013 hạng mục Nữ diễn viên chính - Ảnh: Megastar

Diễn xuất của Jessica Chastain (vai đặc vụ CIA Maya) là điểm nhấn của bộ phim có nhiều cảnh tra tấn đầy bạo lực, thậm chí đậm thú tính từng bị lên án. Thông minh, quyết đoán, kiên trì đeo bám mục tiêu - những đức tính mà Maya có thừa trong suốt thời gian tìm và diệt trùm khủng bố. Giọt nước mắt hạnh phúc chen lẫn đau thương của Maya vì mất nhiều người bạn, đồng đội trong ngần ấy năm ở đoạn kết phim trở thành chi tiết tình cảm hiếm hoi của nhân vật này.

Tuy nhiên đặt cả trọng trách lên vai một nữ đặc vụ tình báo trẻ như Maya (được mô phỏng theo nhân vật có thật ngoài đời) trong Zero dark thirty qua bối cảnh cả nước Mỹ ngày đêm lùng sục bin Laden, với không ít người muốn bỏ cuộc là câu hỏi lớn. Nhân vật này đánh cuộc cho toàn bộ tác phẩm ở tính xác thực cho dù những chi tiết khác, những tranh cãi về chuyện có hay không bin Laden trong ngôi nhà ở Abbottabad (Pakistan) hay cuộc đổ bộ của lực lượng Navy SEAL tiêu diệt trùm khủng bố vào nửa đêm ngày 2.5.2011 được kể lại khá trung thực.

Điều đọng lại sau cùng là nước Mỹ trong phim như nhân vật Maya - đi từ ngây thơ chập chững trong những ngày đầu bước chân vào cuộc truy tìm bin Laden cho đến quyết tâm gần như tàn nhẫn qua từng cơn giận dữ điên cuồng, những lần dằn mạnh tay ghi lên cửa kính phòng sếp con số hàng trăm ngày trôi đi từ khi phát hiện nơi ở của bin Laden mà không ai dám đưa ra một quyết định nào cả, phản ánh phần nào sự khó khăn của một siêu cường khi đối diện với nạn khủng bố.

Đỗ Tuấn

>> Zero Dark Thirty" và "Argo" thắng lớn giải tiền Oscar
>> Phim "Zero dark thirty" không đúng hiện thực
>> Zero dark thirty" sẽ tuột Oscar vì "tôn vinh" tra tấn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.