Brazil sẽ gia nhập nhóm các nước có tàu ngầm hạt nhân

02/03/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 1.3 tuyên bố khai trương một nhà máy hải quân tại bang miền đông nam Rio de Janeiro, nơi tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này sẽ được chế tạo theo công nghệ Pháp.

“Chúng tôi có thể nói rằng với những phần chế tạo này, chúng tôi đang gia nhập nhóm những nước có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân: Anh, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc”, AFP dẫn lời Tổng thống Rousseff nhấn mạnh.

Với tên gọi Đơn vị Xây dựng cấu trúc kim loại, nhà máy nói trên là một phần chương trình đóng tàu ngầm đầy tham vọng của Brazil được công bố hồi năm 2008.

Theo đó, Pháp sẽ đóng cho Brazil bốn tàu ngầm tấn công lớp Scorpene chạy bằng điện-dầu diesel và hỗ trợ phát triển các phần linh kiện không liên quan đến hạt nhân cho tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của nước Nam Mỹ này.

Hiện nay, Brazil sở hữu công nghệ làm giàu uranium để có thể sản xuất nhiên liệu hạt nhân, nên họ muốn cung cấp nhiên liệu này cho tàu ngầm.

Với vốn đầu tư 3,95 tỉ USD, chương trình tàu ngầm nói trên nhằm bảo vệ bờ biển dài 8.500 km và bảo vệ trữ lượng dầu khổng lồ ở vùng biển nước sâu của Brazil.

Theo Bộ Quốc phòng Brazil, chiếc đầu tiên trong số bốn chiếc tàu ngầm lớp Scorpene nói trên sẽ được giao cho hải quân nước này vào năm 2017, trong khi chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được biên chế vào năm 2023.

Tàu ngầm lớp Scorpene dài 75 m, có nhiều khả năng, như chống tàu ngầm, tác chiến đặc biệt và thu thập thông tin tình báo.

Văn Khoa

>> Bangladesh sắp mua tàu ngầm Trung Quốc?
>> Kế hoạch “siêu tàu ngầm” của Mỹ
>> Hải quân Nga nhận tàu ngầm tối tân
>> Tàu ngầm Mỹ đâm phải tàu lạ
>> Nga đưa vào hoạt động tàu ngầm Yury Dolgoruky
>> Trung Quốc mua 4 tàu ngầm
>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Thủy thủ tàu ngầm Anh tiết lộ tài liệu mật cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.